Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp tại tòa nhà Hancorp Plaza: Chủ đầu tư "né" trách nhiệm?

Hoàng Minh| 27/06/2017 06:54

(HNM) - Hai năm qua, rất nhiều ý kiến của cư dân và Ban Quản trị tòa nhà đề nghị chủ đầu tư trả lời một số nội dung liên quan đến việc bàn giao Quỹ Bảo trì tòa nhà; quyền lợi của cư dân theo Hợp đồng mua bán căn hộ…


Chậm bàn giao Quỹ Bảo trì

Tòa nhà Hancorp Plaza, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP làm chủ đầu tư. Tòa nhà gồm 2 tháp Đông, Tây, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014 với 259 căn hộ, khu văn phòng, thương mại, dịch vụ và hai tầng hầm để xe.

Tòa nhà Hancorp Plaza.


Theo phản ánh của Ban Quản trị tòa nhà, căn cứ hợp đồng mua bán căn hộ và văn phòng làm việc, ước tính chủ đầu tư đã thu khoảng 21 tỷ đồng tiền Quỹ Bảo trì 2%. Theo quy định pháp luật, ngay sau khi Hội nghị Nhà chung cư bầu, được UBND quận Cầu Giấy công nhận quyền đại diện hợp pháp duy nhất của các chủ sở hữu trong tòa nhà tại Quyết định 44/QĐ-UBND ngày 7-4-2015, Ban Quản trị đã có công văn đề nghị chủ đầu tư bàn giao toàn bộ Quỹ Bảo trì cho Ban Quản trị. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, chủ đầu tư mới chuyển trên 5,1 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu giữa Trưởng ban Quản trị và Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội - đơn vị trực thuộc chủ đầu tư. Và phải sau rất nhiều lần Ban Quản trị gửi văn bản đến các cấp, ngành đề nghị can thiệp, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư bàn giao Quỹ Bảo trì, tháng 3-2017, chủ đầu tư mới chuyển thêm gần 5 tỷ đồng...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Năng Lực, Trưởng ban Quản trị tòa nhà Hancorp Plaza cho biết: Từ ngày Ban Quản trị thành lập, đã nhiều lần chúng tôi đề nghị chủ đầu tư công khai tổng số tiền Quỹ Bảo trì đã thu (cả gốc và lãi phát sinh) để cư dân biết và bàn giao cho Ban Quản trị, nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Trong khi đó Thông tư 02/2016/ TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng quy định rõ: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày Ban Quản trị có văn bản đề nghị, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì đã thu của người mua, thuê mua… sang tài khoản cho Ban Quản trị. “Việc chậm bàn giao Quỹ Bảo trì gây rất nhiều khó khăn cho việc tổ chức bảo trì tòa nhà, có nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân sinh sống tại đây” - ông Lực cho biết thêm.

Không những chậm bàn giao Quỹ Bảo trì, chủ đầu tư còn “biến” tài sản sở hữu chung thành sở hữu riêng của mình. Theo ông Lực, tại hợp đồng mua bán căn hộ, phụ lục kèm theo và Quy chế quản lý và sử dụng tòa nhà Hancorp Plaza ghi rõ, nơi để xe thuộc phần sở hữu chung trong tòa nhà. Vậy nhưng, trong văn bản gửi Ban Quản trị, chủ đầu tư lại khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”. Gần đây, chủ đầu tư đã đưa giá trị hai tầng hầm vào tài sản cổ phần hóa của doanh nghiệp nên đã và đang gây nhiều bất bình trong cư dân.

Nhiều kiến nghị rơi vào im lặng

Ông Trần Văn Sơn, chủ căn hộ T-2604 cho biết: Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã bớt xén một số hạng mục, xâm phạm lợi ích của bên mua, cư dân đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư giải thích nhưng họ luôn né tránh. Theo tìm hiểu của phóng viên, mục 1.20.2.6 và mục 1.20.2.8 Quyết định 1059/ QĐ-HĐQT ngày 15-6-2009 của Hội đồng Quản trị Tổng công ty Xây dựng Hà Nội về “Phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán chi tiết công trình Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” ghi rõ: Sàn và hành lang khu căn hộ lát đá granit nhân tạo, ốp chân tường cùng loại…; khu bếp căn hộ gồm chậu rửa inox, mặt đá granit tự nhiên, có vòi rửa... Song, thực tế chủ đầu tư không triển khai những hạng mục nêu trên.

Chưa kể, Thông tư 02/2016/ TT-BXD quy định, việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành và cung cấp các dịch vụ tại tòa nhà thuộc trách nhiệm và quyền hạn của Ban Quản trị, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn cố tình không bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà. Ngoài ra, hiện còn 91 chủ hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, dù cư dân và Ban Quản trị đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, nhưng mọi việc vẫn rơi vào im lặng...

Để có thông tin đa chiều về những phản ánh trên, từ ngày 17-5-2017 đến nay, phóng viên Báo Hànộimới đã ba lần đến Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đề nghị được làm việc với lãnh đạo, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của cư dân tòa nhà Hancorp Plaza, mong rằng Tổng công ty Xây dựng Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm những kiến nghị trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp tại tòa nhà Hancorp Plaza: Chủ đầu tư "né" trách nhiệm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.