Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nên cắt cỏ từ 3-6 tháng/lần chứ không thể dừng

B.Hân| 13/07/2017 14:25

(HNMO) - Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải gợi ý, tại các tuyến đường xuyên tâm từ trung tâm TP ra các huyện, dựa vào độ lớn của cỏ, có thể cắt tỉa 6 tháng/lần; tại các quận trung tâm nên cắt định kỳ 3 tháng/lần thay vì cắt tỉa hàng ngày...

ông Hà Minh Hải, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đã báo cáo bổ sung kết quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố.

Hà Nội tích cực rà soát để giảm đơn giá, định mức nhiều dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường.


Sẽ tiết kiệm 1.700 tỷ đồng nếu áp dụng đơn giá định mức mới trong lĩnh vực vệ sinh môi trường

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, năm 2016, tổng tiết kiệm của TP dành nguồn lực cho đầu tư đạt trên 5.600 tỷ đồng, trong đó ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán ban đầu cho các quận, huyện, đơn vị đã tiết kiệm được 2.700 tỷ đồng; triển khai điều hành chi tiêu ngân sách của TP và quận, huyện, tiết kiệm 2.600 tỷ đồng; đối với quyết toán dự án, dự án hoàn thành, Hà Nội tiết kiệm 298 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2016, các đơn vị doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tiết kiệm chi phí sản xuất 9.141 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng là 48 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2017, theo chỉ đạo của TP, các sở ngành rà soát, tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi cho đầu tư, trong đó có 1.496 tỷ đồng tiết kiệm ngay từ khâu xây dựng và giao dự toán của các quận, huyện (trong đó để dành nguồn lực 1.000 tỷ đồng dự phòng triển khai các nhiệm vụ cấp bách và 496 tỷ đồng trả nợ trong năm 2017).


Trong hai năm 2016, 2017, TP tiếp tục rà soát 10 lĩnh vực công ích. Đến thời điểm hiện tại đã giảm 130 quy trình thừa, trùng lặp, 802 định mức và 1.366 đơn giá...

Đặc biệt, qua rà soát lại lĩnh vực vệ sinh môi trường, thành phố tiết kiệm giảm định mức tới 29%. Tức là sau khi rà soát xong định mức đơn giá, riêng 29% này, với tổng chi phí cho giai đoạn 2017-2020 là khoảng trên 4.000 tỷ đồng, thành phố tiết kiệm được trên 1.700 tỷ đồng. Tiếp tục triển khai đấu thầu qua Trung tâm mua sắm tập trung của TP, tiết kiệm cả giai đoạn này đạt 170 tỷ đồng. 


Ông Hải cho biết: "Đó là hướng đi và cách triển khai chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực dịch vụ công ích. Chúng ta thực hiện theo 2 bước: Rà soát đơn giá để đấu thấu và huy động nguồn lực xã hội, các đơn vị ngoài nhà nước. Thực tế, các đơn vị ngoài nhà nước vào làm đã cho hiệu quả tốt hơn".

Cắt cỏ từ 3-6 tháng/lần chứ không thể không cắt

Kết luận về vấn đề này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, với việc xây dựng chế độ định mức, Thành uỷ đã có ý kiến, Chủ tịch UBND TP giao sở, ngành đánh giá, báo cáo lại về quy trình thực hiện vệ sinh môi trường, phun nước, hút bụi...

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải gợi ý cắt tỉa cỏ từ 3-6 tháng/lần, tuỳ từng khu vực.


Bí thư Thành uỷ gợi ý, tại các tuyến đường xuyên tâm từ trung tâm TP ra các huyện, dựa vào độ lớn của cỏ, có thể cắt tỉa 6 tháng một lần chứ không thể không cắt. Còn tại các quận trung tâm nên cắt định kỳ 3 tháng một lần thay vì cắt tỉa hàng ngày.

Về phun nước, hút bụi, Bí thư Thành uỷ đề nghị, các quận huyện, sau khi được phân cấp phải tăng cường kiểm tra các đơn vị sau khi trúng thầu, không để "ăn" vào chất lượng. Quận, huyện nào không giữ gìn được cảnh quan sạch đẹp sẽ bị xử lý qua thanh tra công vụ.

Về xử lý bụi tại TP, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng nêu giải pháp phân loại khu vực để xử lý. Cụ thể, với những huyện ngoại ô giáp ranh như Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì, Từ Liêm... phải tăng cường phun nước tại các công trình xây dựng, điểm tập kết vật liệu để giảm bụi lơ lửng, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân; tại các khu trung tâm sẽ sử dụng xe hút bụi.

Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ kiểm tra tất cả cơ sở tập kết vật liệu xây dựng để di chuyển tiếp ra vành đai 4, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân một số quận, huyện ngay sát nội đô như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nên cắt cỏ từ 3-6 tháng/lần chứ không thể dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.