Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện rõ tinh thần "thượng tôn pháp luật"

Nhóm phóng viên| 27/07/2017 06:24

(HNM) - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội thông báo Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Báo Hànộimới đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân xung quanh vấn đề này. Các ý kiến đều thống nhất cho rằng, bản Kết luận đã thể hiện rõ tinh thần


Ông Lê Văn Minh, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì:
Người dân phải tuân thủ quy định của pháp luật

Tôi thấy, một số người dân xã Đồng Tâm không tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất dẫn đến có sự đòi hỏi không có cơ sở và những hành động quá khích, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh chính trị tại địa phương. Hiện nội dung kết luận thanh tra đã thông tin rõ ràng về diện tích, mốc giới khu đất Nhà nước đã giao cho Bộ Quốc phòng. Do đó, cần phải làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Đồng thời, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phải làm sao để người dân hiểu rõ bản chất sự việc và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Ông Bùi Xuân Ngữ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 18, phường Gia Thụy, quận Long Biên:
Chính quyền địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền

Tôi vẫn theo dõi và quan tâm đến vụ việc diễn ra ở xã Đồng Tâm. Tôi thấy, Thanh tra thành phố đã tiến hành thanh tra một cách thận trọng, kỹ lưỡng và đã đưa ra kết luận đầy đủ. Qua việc này các địa phương đều rút ra bài học cho riêng mình, nhất là việc nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của nhân dân. Điều quan trọng là chính quyền cơ sở cần làm tốt vai trò, trách nhiệm, không để người dân bức xúc. Đến nay Thanh tra thành phố đã ban hành Kết luận thanh tra, trong đó nêu rõ “Toàn bộ diện tích đất Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng” thì chính quyền địa phương càng cần làm tốt việc tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ bản chất sự việc, sớm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Thuận, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Cơ khí 1b, Hội Cựu chiến binh phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân:
Phải giải quyết trên tinh thần "thượng tôn pháp luật"

Qua thông báo Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức cho thấy, việc chấp hành chính sách, pháp luật của một số cán bộ chính quyền và một bộ phận người dân địa phương không nghiêm túc. Để giữ kỷ cương phép nước, bảo đảm mọi người phải tôn trọng, thực thi nghiêm các quy định pháp luật, tôi rất đồng tình với việc vừa tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, vừa khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm. Theo tôi, mọi người, mọi việc đều phải giải quyết trên tinh thần "thượng tôn pháp luật". Việc thông báo rộng rãi nội dung Kết luận thanh tra cho thấy cơ quan chức năng của thành phố đang thực hiện theo hướng này. Tôi tin rằng, người dân Đồng Tâm sẽ tôn trọng Kết luận thanh tra, ủng hộ chủ trương xây dựng công trình quốc phòng, yên tâm lao động sản xuất.

Ông Phạm Hữu Lý, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm:
Lời cảnh tỉnh nghiêm khắc với các cán bộ, đảng viên

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết trong Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố đề nghị Bộ Quốc phòng và yêu cầu các cơ quan của thành phố kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ và cá nhân có liên quan. Điều này khiến những đảng viên, công dân như chúng tôi rất đồng tình. Mặc dù 8 đảng viên có liên quan trong vụ việc này đã bị xử lý kỷ luật khai trừ Đảng, 14 người bị khởi tố điều tra và chuẩn bị đưa ra xét xử là hậu quả khá đau xót, song với tinh thần xử lý nghiêm sai phạm, nhìn thẳng vào sự thật để chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật thì có thể kỳ vọng công tác quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm sẽ sớm đi vào nền nếp. Đây cũng là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc với các cán bộ, đảng viên nói chung nhằm ngăn ngừa những sai phạm nảy sinh.

Ông Nguyễn Danh Thiệu, Trưởng ban đại diện Người cao tuổi huyện Mỹ Đức:
Đáp ứng mong đợi của nhân dân xã Đồng Tâm

Tôi cho rằng kết luận của Thanh tra TP Hà Nội là hoàn toàn chính xác, đáp ứng mong đợi của đông đảo cán bộ, nhân dân xã Đồng Tâm nói riêng và của người dân ở huyện Mỹ Đức nói chung. Kết luận này được công bố đúng thời gian theo quy định. Những người được giao nhiệm vụ thanh tra đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Đặc biệt, trước khi ban hành thông báo kết luận thanh tra, người đứng đầu UBND TP Hà Nội đã trực tiếp về địa phương để công bố dự thảo kết luận. Điều này thể hiện thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Những ý kiến đúng, sát thực được bổ sung kịp thời vào kết luận nên tính khách quan cao.

Ông Bùi Ngọc Phương, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức:
Rõ ràng, công khai, minh bạch

Tôi tin tưởng vào bản kết luận của Thanh tra thành phố, vì đây là cơ quan được giao nhiệm vụ và có đủ thẩm quyền tiếp cận các tài liệu pháp lý về nguồn gốc đất đai, quá trình quản lý, sử dụng đất của đơn vị quốc phòng đóng trên địa bàn. Hơn nữa, trước khi ban hành kết luận chính thức, Thanh tra thành phố đã công bố dự thảo kết luận - dù đây không phải là việc bắt buộc trong trình tự thanh tra - để các bên cung cấp tài liệu, chứng minh quyền lợi liên quan. Đáng nói hơn, khu đất này hiện vẫn còn đầy đủ, nguyên trạng hệ thống mốc giới được cơ quan thẩm quyền cắm trước đó nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện rõ tinh thần "thượng tôn pháp luật"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.