Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải phối hợp đồng bộ

Thanh Hải| 03/08/2017 06:09

(HNM) - Theo kế hoạch, 500 nhà vệ sinh công cộng sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2017 để phục vụ nhân dân Thủ đô, khách du lịch.

Chậm vì nhiều vướng mắc

Tính đến cuối tháng 6-2017, Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing đã lắp đặt 82 nhà vệ sinh công cộng, bàn giao, đưa vào sử dụng 40 nhà vệ sinh công cộng. Theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội thông qua, đến hết năm 2017, Vinasing sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng 500 nhà vệ sinh công cộng. Đồng thời, đến ngày 2-9-2017, đơn vị sẽ bàn giao 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc.

Nhà vệ sinh công cộng chuẩn bị được đưa vào sử dụng trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Bùi Tuấn


Tuy nhiên, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing Lê Đức Thùy cho biết, việc lắp đặt nhà vệ sinh công cộng đang phát sinh nhiều vướng mắc. Hiện, Vinasing đã được các địa phương bàn giao 431 vị trí lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, trong đó 220 vị trí ở ngoại thành, nơi mà nhu cầu sử dụng của nhân dân không lớn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng việc duy trì và vận hành. Trong khi đó, một số quận, huyện vẫn chưa giải quyết xong việc xác định vị trí, bàn giao địa điểm thi công và chưa thống nhất được việc di chuyển các nhà vệ sinh đã lắp đặt nhưng người dân không đồng tình.

Trước thực trạng đó, đại diện Vinasing kiến nghị Sở Xây dựng yêu cầu các địa phương rà soát vị trí đã khảo sát trước đó, bảo đảm các tiêu chí kỹ thuật trong lắp đặt theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tránh tình trạng lãng phí do không có người sử dụng. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 113 nhà vệ sinh công cộng bằng thép, xây dựng từ năm 2006 đến 2012, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp do công tác duy trì không thường xuyên. Vinasing kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng cho phép công ty được thay thế các nhà vệ sinh cũ nhằm bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống nhà vệ sinh công cộng cũng như thực hiện bảo dưỡng, duy trì.

"Các nhà vệ sinh cũ đã có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉ việc di dời và gia cố lại nên việc lắp đặt nhà vệ sinh mới của Vinasing sẽ thuận tiện hơn. Thêm vào đó, người dân cũng đã quen với các vị trí này nên việc vận hành, đưa vào sử dụng nhà vệ sinh mới sẽ không phát sinh vướng mắc" - Công ty Vinasing đề xuất.

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ

Kết luận tại cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội về thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ cộng đồng trên địa bàn Hà Nội mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc triển khai dự án của Vinasing còn chậm, các sở, ngành chức năng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với các quận, huyện, thị xã, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhân dân là trách nhiệm của chính quyền. Đây cũng là một tiêu chí văn minh xã hội. Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing thực hiện đầu tư dự án theo phương thức xã hội hóa, các cấp, các ngành phải ủng hộ, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai thuận lợi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các quận, huyện và thị xã Sơn Tây tập trung phối hợp với chủ đầu tư; chỉ đạo các phường, xã, thị trấn phối hợp với nhà đầu tư, xử lý nghiêm các trường hợp ngăn cản, gây khó khăn khi lắp đặt nhà vệ sinh công cộng. Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn để trình phê duyệt theo nguyên tắc lập cơ chế khung. Số lượng trước mắt là 500 nhà vệ sinh công cộng, có thể điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Về phía nhà đầu tư, cần hoàn thiện các sản phẩm theo đúng cam kết, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát, thống nhất địa điểm lắp đặt. Đối với nhà vệ sinh chưa lắp đặt theo đúng số lượng trong năm 2017, xe bồn chuyên dụng, cây lọc nước uống trực tiếp và ghế gang đúc, Vinasing phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 2-9-2017...

Như vậy, theo dự kiến, việc lắp đặt nhà vệ sinh công cộng và các hạng mục liên quan nếu được thực hiện đúng, nghiêm túc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ giúp Thủ đô thêm khang trang, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải phối hợp đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.