Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phường Mộ Lao (Hà Đông): Chủ động, quyết liệt phòng dịch sốt xuất huyết

Thương Nguyệt| 08/08/2017 14:21

(HNMO) – Nhờ sự chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ, lực lượng xung kích và nhân viên y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, cũng như việc thường xuyên tuyên truyền, thông báo tới từng hộ gia đình, tình hình dịch bệnh trên tại phường Mộ Lao (Hà Đông) về cơ bản đã được kiểm soát, không xuất hiện ổ dịch mới hay ca mắc bệnh mới, qua đó tạo niềm tin cho người dân.

Nhờ sự chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ, lực lượng xung kích và nhân viên y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, cũng như việc thường xuyên tuyên truyền, thông báo tới từng hộ gia đình, tình hình dịch bệnh trên tại phường Mộ Lao (Hà Đông) về cơ bản đã được kiểm soát, không xuất hiện ổ dịch mới hay ca mắc bệnh mới, qua đó tạo niềm tin cho người dân.

Mang loa nhắc nhở, gõ cửa từng nhà

Sáng 8-8, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mộ Lao - Nguyễn Thị Hoàn đã đưa phóng viên HNMO “mục sở thị” công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại tổ dân phố 4 (phố Ao Sen). Tại đây, có rất đông người dân đổ ra đường giữa cái nắng như “chan lửa” để hỗ trợ nhân viên y tế phun hóa chất phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Nhân viên y tế phun hóa chất tại một nhà dân thuộc tổ dân phố 4, phường Mộ Lao ngày 8-8.


Có mặt trực tiếp tại hiện trường, chỉ tay vào chiếc loa đang liên tục phát thông báo giữa âm thanh ầm ĩ của máy phun thuốc, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao – Bạch Hồng Hiếu cho biết: “Phường thường xuyên sử dụng loa để tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở người dân về nguy cơ cũng như sự nguy hiểm của dịch bệnh. Phương pháp này vừa hiệu quả, vừa không tốn kém”.

Trong một nhà dân còn nồng nặc mùi hóa chất, phóng viên nhận thấy một nhân viên y tế đang dồn hết sự tập trung vào công việc, tay cầm vòi xịt tỉ mẩn xịt thuốc vào từng căn phòng, góc tường hay gầm cầu thang. Sau khi đảm bảo không bỏ sót bất kỳ chỗ nào, nhân viên y tế tiếp tục thực hiện việc xịt hóa chất tại các hộ gia đình khác.

Theo Phó Chủ tịch Bạch Hồng Hiếu, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, phường thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở người dân cũng như chủ đầu tư các khu chung cư… dọn dẹp rác thải, phế thải; cam kết thực hiện đúng công tác phòng chống dịch bệnh với nòng cốt là lực lượng công an phường, cán bộ trạm y tế và các lực lượng xung kích.

Theo sự hướng dẫn của Trạm trưởng Nguyễn Thị Hoàn, phóng viên tiếp tục đến tổ dân phố 13 trên địa bàn phường. Tại đây, các cán bộ, nhân viên y tế của trạm đang tích cực gõ cửa, vào tận từng nhà để kiểm tra tình hình vệ sinh, đồng thời nhắc nhở người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cán bộ Trạm Y tế phường Mộ Lao rắc thuốc diệt bọ gậy tại từng hộ gia đình.


Qua ghi nhận, đội ngũ cán bộ y tế của trạm làm việc với thái độ tích cực, khẩn trương. Mọi gốc cây trong sân, vườn đều được kiểm tra kỹ lưỡng, nhất là các dụng cụ chứa nước. Đối với những khu vục như ao cá, chậu cây cảnh cỡ lớn… nhân viên y tế quan sát kỹ bằng đèn pin, trước khi rắc thuốc diệt bọ gậy, ngăn không cho muỗi sinh sản, phát triển.

“Sáng nay, chúng tôi thực hiện kiểm tra và diệt bọ gậy tại tổ 13, các tổ khác sẽ được thực hiện theo phương án cuốn chiếu. Thứ 7 hằng tuần, phường đều tổ chức ra quân tổng vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu đất trống, các công trình xây dựng... Đến lúc này, diễn biến dịch không còn phức tạp là do phường đã chủ động phòng chống ngay từ sớm, cán bộ trạm luôn bám sát cơ sở nhằm tập trung làm sạch môi trường và nhắc nhở người dân phòng chống dịch”, Trạm trưởng Nguyễn Thị Hoàn cho hay.

Quyết liệt, chủ động trong phòng chống dịch

Nhằm nâng cao tính hiệu quả công tác phòng dịch sốt xuất huyết, UBND phường Mộ Lao đã tăng cường triển khai các biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân nghiêm túc phòng chống dịch.

Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phường cũng tiến hành phát tờ rơi cảnh báo về nguy cơ bệnh sốt xuất huyết đến từng hộ dân; hướng dẫn người dân diệt bọ gậy và tổ chức tập huấn cho nhân dân phương pháp phòng chống khác.

Một trong những điểm nhấn của công tác phòng dịch tại phường là việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống Dịch bệnh sốt xuất huyết, tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy tại các cụm, dãy, ngõ của các tổ dân phố.

Đến nay, UBND phường Mộ Lao đã tổ chức được 8 đợt ra quân lớn với sự tham gia mỗi đợt từ 80 đến 150 người, gồm các thành viên Ban chỉ đạo, cán bộ y tế, lãnh đạo tổ dân phố, cộng tác viên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, dân quân tự vệ… Hàng tuần, phường đều thực hiện tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, thu gom phế thải tại các khu công cộng, các khu đất trống, các khu nhà liền kề, biệt thự chưa có người ở vào mỗi sáng thứ bảy.

Nhờ sự chủ động, quyết liệt và tâm huyết trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, đến nay 100% số hộ dân trên địa bàn phường đã nhận thức rõ về công tác phòng dịch. Các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các ổ dịch cũng được xử lý ngay nên không còn ổ dịch lớn bùng phát. Tính từ đầu năm đến nay, phường có 41 ca mắc bệnh nhưng hiện chỉ còn 2 ca đang điều trị tại bệnh viện và không có trường hợp nào tử vong.

Nhờ sự chủ động trong công tác phòng chống dịch nên phường Mộ Lao cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh.


Trao đổi với phóng viên, cán bộ Trạm Y tế phường Mộ Lao cho biết, toàn phường có 12/16 tổ dân phố có bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên, sau khi đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch nên nhận thức của người dân đã được nâng cao, các ổ dịch được khống chế, không phát dịch người mắc mới. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh, nhân dân đã chủ động báo tin, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của đội ngũ cán bộ y tế, đồng thời vệ sinh môi trường nơi sinh sống.

“Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục bám sát, duy trì công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ bùng phát, không để xuất hiện thêm các ổ dịch mới”, Phó Chủ tịch Bạch Hồng Hiếu khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Mộ Lao (Hà Đông): Chủ động, quyết liệt phòng dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.