Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mít tinh Ngày Dân số Việt Nam

Gia Phong| 09/12/2017 12:46

(HNMO)-Sáng 9-12, tại Bảo tàng Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ mít tinh phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) năm 2017 với chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ



Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn xác định công tác dân số là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Do vậy thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước kêu gọi các ngành, các cấp và tầng lớp nhân dân thống nhất nhận thức, hành động, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, giải quyết toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và phải đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm mọi người dân đều được bình đẳng trong tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn kiên trì chỉ đạo công tác dân số, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu dân số hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước. Cùng với sự giúp đỡ của các bộ, ngành của Trung ương, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, công tác dân số của thành phố đã đạt được những thành tựu đáng kể, chất lượng dân số Thủ đô đã từng bước được nâng lên...

Dù công tác dân số đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội chung của thành phố nhưng theo đồng chí Ngô Văn Quý, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số đang đứng trước những khó khăn, bất cập mới do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng. Thêm vào đó, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm chưa ổn định, chất lượng dân số chưa tương xứng với tiềm năng, tỷ số giới tính khi sinh còn ở mức cao, tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh vì thế già hóa dân số đang là một thách thức lớn...

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là tiếp tục duy trì kết quả công tác dân số đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh đó, tập trung triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; các cấp chính quyền phải coi công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở các cấp, là một nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động của chính quyền và các ngành, đoàn thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mít tinh Ngày Dân số Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.