Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lá đơn tòng quân và ngày hội rộn ràng...

HNMO| 05/03/2018 13:08

(HNMO) – Sáng 5-3, trong không khí đầu xuân năm mới Mậu Tuất, lễ giao nhận quân diễn ra trọng thể, tưng bừng tại Hà Nội. Tại các điểm giao quân, bên cạnh nụ cười, tinh thần quyết tâm sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ là những giọt nước mắt xúc động của các quân nhân và người nhà trong giây phút chia tay.

Tâm huyết từ những lá đơn tình nguyện

7h sáng tại Trung tâm Văn hóa quận Đống Đa, dưới chân tượng đài vua Quang Trung, các tân binh xếp hàng ngay ngắn theo sự hướng dẫn của chỉ huy các đội.

Trao đổi với HNMO, tân binh Nguyễn Phú Đức Anh (19 tuổi, phường Trung Tự), người đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Sư đoàn 371 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân không giấu nổi niềm tự hào khi được tham gia quân ngũ.

“Tôi tự nhận thấy trách nhiệm của bản thân với nhiệm vụ của đất nước. Là thanh niên cần phải có đóng góp cho quê hương, đất nước vì thế, tôi đã tự viết đơn xin được nhập ngũ. Đây là cơ hội để tôi được rèn luyện bản thân, được thử thách trong môi trường kỷ luật và cũng để thực hiện trách nhiệm của người thanh niên với đất nước”, Đức Anh tâm sự. Nguyễn Phú Đức Anh cũng là tân binh được vinh dự thay mặt cho 98 tân binh lên đường nhập ngũ lần này phát biểu tại lễ giao nhận quân nhân.

Tân binh Nguyễn Phú Đức Anh (phường Trung Tự)


Trong không khí giao quân tưng bừng tại quận Thanh Xuân, tân binh Lương Tuấn Vũ (sinh năm 1994, trú ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cho biết, dù đã tốt nghiệp Đại học Thương mại và đang có việc làm ổn định, nhưng với mong muốn được rèn luyện bản thân, phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân đội, Vũ đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn Bộ Binh 692 thuộc Sư đoàn Bộ binh 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội).

“Tôi luôn ý thức rằng, nhập ngũ là nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên Việt Nam với đất nước”, Lương Tuấn Vũ bày tỏ.

Là 1 trong 21 công dân của quận Hoàng Mai tình nguyện nhập ngũ, tân binh Lê Đức Chung-Phường Định Công, 24 tuổi) cho biết: “Tôi muốn gia nhập môi trường quân đội bởi đây là môi trường kỷ luật, giúp tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn. Ngày hôm nay, tôi rất tự hào khi lần đầu tiên được khoác trên mình quân phục của người lính, đồng thời cũng cảm thấy hồi hộp, lưu luyến khi sắp xa người thân trong gia đình”.

Cũng là người tự nguyện viết đơn lên đường làm nghĩa vụ, tân binh Đỗ Mạnh Hưng (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, 21 tuổi) chia sẻ: “Trở thành Bộ đội Cụ Hồ là niềm mơ ước của tôi. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã viết đơn tự nguyện nhập ngũ. Tôi hy vọng sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ sẽ trưởng thành hơn”.

Tân binh Đỗ Mạnh Hưng


Tại quận Long Biên, không khí lễ giao nhận quân diễn ra đầy tự hào với khí thế của những chàng trai trẻ. Thay mặt các tân binh - đảng viên Nguyễn Thành Long (phường Đức Giang), tốt nghiệp Đại học Văn thư Lưu trữ quốc gia, người đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2018 đã hứa sẽ học tập, rèn luyện, thích nghi với hoàn cảnh và điều kiện môi trường công tác của quân đội, công an; gương mẫu chấp hành kỷ luật và mệnh lệnh chỉ huy; giữ đúng tác phong quân nhân, nguyện phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tân binh  Nguyễn Thành Long (phường Đức Giang), tốt nghiệp Đại học Văn thư Lưu trữ quốc gia, người đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ.

Không khí giao quân tại quận Long Biên.


 Sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ

Tại điểm giao quân của quận Đống Đa, chàng trai phường Trung Liệt 24 tuổi – Vũ Đức Anh kể câu chuyện nhập ngũ khá hồn nhiên. Lần nhập ngũ trước, Đức Anh dù đã đăng ký nhưng không được “lên đường” do không đủ cân nặng.

“Lần trước, tôi quá gầy so với tiêu chuẩn nên không được nhận. Lần này, khi tự nhận thấy mình đủ sức khỏe, tôi quyết tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự của người thanh niên Hồ Chí Minh. Tôi đang là cửa hàng phó của một siêu thị, công việc khá ổn định nhưng vẫn quyết định tạm dừng công việc để nhập ngũ”, Đức Anh chia sẻ.

Tân binh Vũ Đức Anh cùng mẹ.


Giờ phút lên đường, mẹ của Đức Anh – chị Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Trung Liệt không kìm được nước mắt, xúc động ôm con nghẹn ngào: “Mẹ nào cũng thương con, nhưng gia đình rất ủng hộ và muốn con nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ công dân và để rèn luyện bản thân. Tôi vẫn nói với con, đây là niềm tự hào và con hãy cố gắng trở thành một người lính tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Lẫn trong đoàn tân binh háo hức khí thế lên đường nhâp ngũ, đôi bạn trẻ Trần Xuân Lâm - Kim Ngân nắm tay nhau thật chặt để thể hiện tình cảm. Cả hai đều bước vào tuổi đôi mươi. Cô gái chia tay chàng tân binh không khóc mà nở nụ cười rất tươi: “Anh đi hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi về!”.

Đôi bạn Trần Xuân Lâm - Kim Ngân


Cùng với nhiều địa phương khác trên thành phố, sáng nay, tại trung tâm hành chính quận Hoàng Mai có 96 công dân nhập ngũ, trong đó có tới 21 công dân tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Khác với nhiều tân binh khác, thường bịn rịn chia tay người thân khi lên đường nhập ngũ, chàng trai Vũ Anh Tùng, 25 tuổi, cho biết vì đã đi làm xa nhà nhiều năm nên không quá hồi hộp trong ngày đặc biệt này. Chàng trai trẻ hân hoan cảm giác tự hào khi được khoác trên mình trang phục người lính.

“Gia đình chỉ có 3 mẹ con, tôi lại là con cả, vì vậy, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, tôi sẽ về địa phương tìm việc làm để được sống gần mẹ, chăm sóc cho mẹ nhiều hơn”, chàng tân binh tâm sự.

Tại Trung tâm Văn hoá huyện Thanh Trì, thay mặt 146 công dân nhập ngũ năm 2018, Nguyễn Đắc Thanh Tùng (tân binh xã Liên Ninh) bày tỏ: “Nhập ngũ là nghĩa vụ của công dân nhưng cũng là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện, học tập. Tôi hứa sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với những thế hệ cha anh đi trước…”

Người thân chia tay bịn rịn (tại lễ giao quân quận Hoàng Mai)


Trong ngày hội tòng quân năm 2018, Hà Nội có hơn 3.400 tân binh nhập ngũ, trong số đó có rất nhiều thanh niên mới ở độ tuổi mười tám, đôi mươi viết đơn tình nguyện. Họ đã thể hiện được tinh thần, ý chí của thanh niên Việt Nam, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá đơn tòng quân và ngày hội rộn ràng...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.