Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công an: Đổi biển số taxi sang màu vàng là lãng phí

Theo VnExpress| 31/05/2018 20:54

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá đề xuất cấp riêng biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải là không có cơ sở pháp lý, gây phiền hà cho người dân.


Trả lời đề nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng về việc đổi biển số nền màu vàng, số màu đen với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, Bộ Công an cho rằng, việc này "chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội" và "không phù hợp với thực tiễn pháp lý".

Theo lý giải của Bộ Công an, căn cứ Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông Vận tải, với kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, ngoài việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, còn thêm các điều kiện như: niêm yết hai bên cánh cửa xe; tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã; có phù hiệu xe taxi; hộp đèn với chữ “TAXI” gắn trên nóc xe, hộp đèn bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách; đồng hồ tính cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì.

Từ những dẫn chứng pháp lý trên, Bộ Công an cho rằng, hiện nay việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng ôtô nói chung và phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nói riêng, các văn bản của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định rất đầy đủ.

Vì vậy, việc đề nghị đổi màu biển số có thể phát sinh thêm thủ tục hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân; "chưa phù hợp với việc thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, gây phiền hà cho nhân dân".

Biển số màu vàng đã cấp cho xe chuyên dùng, xe công trình

Sáng 31-5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang và đã cấp biển số màu vàng nền chữ màu đen với các xe chuyên dùng như xe máy kéo, máy xúc, xe phục vụ công trình... nên việc cấp thêm biển số loại này cho xe kinh doanh vận tải dẫn tới việc chồng chéo và lãng phí.

Cũng theo vị này, "đề xuất của các hiệp hội taxi không phải là tiếng nói chung của toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vận tải nên có thể việc đổi biển số mang lợi ích cho doanh nghiệp này nhưng lại gây phiền hà, thiệt hại cho đơn vị khác".

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, vấn đề mấu chốt hiện nay không phải là thay đổi cái biển số mà là cách quản lý, cách giám sát như thế nào cho hợp lý và hiệu quả. "Hầu hết các xe taxi hợp đồng hiện nay, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải đã phải có bộ nhận diện đầy đủ bằng phù hiệu dán bên hông, tấm biển để phía trước, lực lượng chức năng lấy đó làm cơ sở để phân biệt và xử phạt, chứ không nhất thiết phải đổi biển số", vị này nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 16-4, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Theo các hiệp hội, hiện tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân dù kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng. Tuy nhiên gần đây, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ hoạt động như taxi (taxi Grab), phát triển ồ ạt tại nhiều tỉnh, thành. Các phương tiện này không khác với xe cá nhân (không có mào, không sơn logo thương hiệu) nên khi đi vào đường cấm taxi, hoạt động trái phép tại sân bay thì cảnh sát giao thông khó phát hiện.

Do vậy, để giúp lực lượng chức năng cũng như người dân dễ dàng nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải, các hiệp hội taxi trên đề nghị quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen đối với loại xe này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an: Đổi biển số taxi sang màu vàng là lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.