Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành vì môi trường

Kính Lúp| 12/10/2018 07:00

(HNM) - Có thể nói, cùng với quá trình phát triển thì một số vấn đề quan trọng liên quan đến đời sống đô thị (nhất là những thành phố du lịch nổi tiếng) như quy hoạch, môi trường... cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Đầu tư cho tăng trưởng đang bộc lộ mặt trái của nó và vì vậy cần nhận diện để khắc phục kịp thời, vì lợi ích chung. Yêu cầu tiên quyết là tầm nhìn, sự cầu thị và quyết tâm thực hiện một khi đã nhận thức rõ vấn đề. Nói cách khác, đó chính là câu chuyện quản lý, vì sự tiến bộ.

Hiện, dư luận xã hội quan tâm đến việc Đà Nẵng đang tiến gần tới mục tiêu di dời hai nhà máy sản xuất thép mang tên Dana-Australia và Dana-Italia trên địa bàn do hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Quyết định này là phù hợp với mục đích thu hút đầu tư là “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế” của Chính phủ và quan trọng hơn còn vì sự an toàn cho đời sống dân sinh. Đây cũng là động thái đang được dư luận ủng hộ sau khi biết thành phố này có chủ trương xem xét mức độ ô nhiễm môi trường của hai nhà máy nói trên từ mấy tháng trước.

Được biết, quan điểm của những người đứng đầu hai nhà máy nói trên là tôn trọng chủ trương của chính quyền ngay sau khi giải quyết đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan.

Điều kiện “gốc” để quyết định có di dời hai nhà máy này hay không chính là mức độ ảnh hưởng đến môi trường như thế nào, dựa theo kết quả quan trắc độc lập cuối cùng. Trong đó, đại diện TP Đà Nẵng cho biết, nếu mức độ ô nhiễm quá mức sẽ yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục; nếu không khắc phục được thì phải đóng cửa... Vấn đề sẽ được xử lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, mọi việc đã rõ, dư luận chỉ còn chờ thêm ít ngày nữa để đón nhận tin cuối cùng, hướng tới sự đồng thuận về bảo vệ môi trường giữa các bên... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành vì môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.