Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hòa Bình: Mưa to khiến việc tìm kiếm 2 phu vàng mắc kẹt trong hang bị chậm lại

Theo Vũ Hà (TTXVN)| 08/11/2018 18:32

Ngày 8-11, bước sang ngày thứ 5, các lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình vẫn đang khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm hai người bị mắc kẹt trong hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình).


Do nước mưa tràn vào hang, lực lượng và phương tiện cứu hộ đã phải rút ra ngoài để đảm bảo an toàn.


Trao đổi về công tác tìm kiếm cứu nạn, Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Thuỷ cho biết, đêm ngày 7 rạng sáng 8-11, khu vực xảy ra vụ việc đã có mưa lớn nên lượng nước từ nhiều nơi dồn về theo các khe, mạch chảy vào trong hang làm cho mực nước ở khu vực cửa hang và vùng trũng xung quanh dâng cao, bùn đất nhão, đường lầy lội gây nhiều khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường. Để đảm bảo an toàn, Ban Chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường đã yêu cầu lực lượng cứu hộ cùng phương tiện trong hang phải ra ngoài. Đến trưa 8-11, lực lượng cứu hộ lại tiếp tục bơm hút nước từ trong hang ra ngoài, đắp đất kè chắn các khu vực trũng, ngăn không cho nước chảy vào hang.

Lực lượng cứu hộ đã đưa thêm 3 máy xúc vào hang, nâng tổng số máy xúc lên 10 chiếc để phục vụ công tác múc đất, gia cố vững chắc cho các đê bao chắn xung quanh, không để nước mưa dồn từ trên núi xuống chảy vào khu vực cửa hang. Đồng thời, 5 máy bơm công suất lớn được huy động thêm để hút nước ở khu vực cửa hang ra ngoài. Đến 16 giờ ngày 8-11, nước trong hang đã được bơm, hút ra ngoài; máy xúc, máy bơm hút bùn đã được đưa vào trong hang, nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được vị trí các nạn nhân gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ đã đưa thêm 3 máy xúc và 5 máy bơm có công suất lớn để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.


Cũng trong ngày 8-11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Tứ đã đến hiện trường kiểm tra công tác cứu hộ, cứu nạn và thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 2 gia đình có người bị nạn.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 4-11, tại hang Cột Cờ, thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đã xảy ra vụ sập hang khai thác vàng trái phép của một nhóm đối tượng, làm 2 người bị mất tích. Nạn nhân được xác định là Bùi Văn Thú (sinh năm 1990) trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông và Trương Công Chánh (sinh năm 1992) ở xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên bước đầu được xác định là đập ngăn nước phía trên cửa hang bị vỡ khi 2 công nhân đang vận hành ô tô, máy xúc khai thác đất chứa quặng vàng trong hang. Hàng nghìn m3 bùn đất và nước đã tràn vào trong hang làm 2 người, 1 xe ô tô, 1 máy xúc bị cuốn trôi sâu vào trong khoảng 100m. Theo tính toán, lượng bùn và nước đổ vào trong hang gây ngập sâu khoảng 10m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Mưa to khiến việc tìm kiếm 2 phu vàng mắc kẹt trong hang bị chậm lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.