Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng viên gương mẫu, nhân dân đồng lòng

Hương Ly| 11/10/2018 06:59

(HNM) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò quan trọng của công tác vận động quần chúng: “Kinh nghiệm trong nước và các nước cho chúng ta biết: Có lực lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy cũng làm được”.

Hội viên phụ nữ phường Tân Mai, quận Hoàng Mai chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. Ảnh: Tân Mai


Những mô hình thiết thực

Đến thăm những đường ngõ khang trang, được bê tông hóa sạch đẹp tại khu dân cư số 2, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, ít ai có thể ngờ rằng, trước đây, những ngõ này luôn ở trong tình trạng tối tăm, chật hẹp. Chia sẻ quá trình vận động nhân dân cùng đóng góp làm hơn 400m đường bê tông, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 2 Hoàng Ngọc Thoa cho biết: “Khu dân cư số 2 có đặc thù khá phức tạp, nhiều thành phần, các ngõ nhỏ hẹp, tối tăm. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước thì rất khó thực hiện việc mở ngõ, làm đường. Chi bộ đã quyết định huy động sức dân cùng thực hiện”.

Thời điểm đó, sau khi họp khu dân cư, thông báo chủ trương của chi bộ về việc huy động nguồn lực trong nhân dân để bê tông hóa các ngõ, công bố dự toán kinh phí chi tiết, đã có không ít luồng ý kiến trái chiều. Một số hộ dân cho rằng gia đình ở đầu ngõ hay cuối ngõ không cần phải đóng góp. Có ý kiến lại thắc mắc về mức, hình thức đóng góp...

Với suy nghĩ giản dị “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Bí thư Chi bộ Hoàng Ngọc Thoa đã tình nguyện đóng góp 2 suất kinh phí, tích cực vận động hiến đất, mở rộng các ngõ ngách. Đích thân ông cùng các cán bộ cơ sở và nhân dân chung tay, góp sức khơi thông cống rãnh, làm hàng chục hố ga bê tông để tiết kiệm kinh phí. Nhờ đó, hơn 400m đường ngõ tại khu dân cư số 2 đã được bê tông hóa, sạch đẹp, mang lại diện mạo mới cho nơi đây.

Trao đổi về những mô hình “dân vận khéo” tiêu biểu tại Đảng bộ phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Triệu Hải Vân cho biết, căn cứ vào hướng dẫn của Ban Dân vận Quận ủy, phường Tân Mai đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa. Nếu như Hội Liên hiệp phụ nữ phường đăng ký thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên giữ gìn văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, thu hút hàng trăm hội viên tham gia thì các chi đoàn thanh niên lại ra quân định kỳ bóc, xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép và phối hợp với các lực lượng chức năng chỉnh trang đô thị.

Nhiều cá nhân cũng đăng ký thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, thường xuyên nắm bắt tình hình trong nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy vận động, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh, không để hình thành các “điểm nóng” tại cơ sở.

Phát huy vai trò nêu gương

Không chỉ những cán bộ cơ sở, vai trò của đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng cũng góp phần quan trọng trong vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trao đổi với bà Trần Thị Lập, cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên 70 năm tuổi Đảng thuộc Chi bộ khu dân cư số 10, phường Tân Mai, mọi người đều nể phục về tinh thần nhiệt huyết của một đảng viên lão thành.

Nhớ lại thời điểm tới vận động một trong những gia đình kiên quyết phản đối không bàn giao mặt bằng để mở đường 2,5 vào năm 2012, bà Trần Thị Lập cho biết, đây là một gia đình chính sách nhưng bị một số đối tượng lợi dụng, kích động khiếu kiện vượt cấp. Thông qua gặp gỡ, trò chuyện, khơi gợi niềm tự hào của gia đình, bà Trần Thị Lập đã vận động thành công gia đình bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến đường.

Chia sẻ về việc thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Đảng bộ phường Tân Mai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Triệu Hải Vân cho biết, kết quả tích cực đạt được là nhờ các cấp ủy luôn chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên từ đó huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Trong tác phẩm "Dân vận", đăng trên Báo Sự thật, số ra ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân vận và chỉ rõ: “Cán bộ chính quyền và cán bộ đoàn thể địa phương phải cùng nhau bàn tính kỹ càng, cùng nhau chia công rõ rệt, rồi cùng nhau đi giải thích cho dân hiểu, cổ động dân, giúp dân đặt kế hoạch, tổ chức nhân công, sắp xếp việc làm, khuyến khích, đôn đốc, theo dõi, giúp đỡ dân giải quyết những điều khó khăn...”.

Việc cán bộ cơ sở, đảng viên phường Tân Mai gương mẫu, đi đầu và tích cực vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là hoạt động thiết thực nhằm học tập, làm theo Bác.

Nhận xét về kết quả thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” gắn với việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” và Chỉ thị 05-CT/TƯ tại Đảng bộ phường Tân Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho rằng, Đảng bộ phường đã triển khai sáng tạo, bài bản những hướng dẫn của cấp trên, có nhiều mô hình hay, cách làm mới sát thực tế cơ sở. Qua kiểm tra tại các xã, phường, đơn vị, có thể khẳng định, đây là một trong những Đảng bộ tiêu biểu của TP Hà Nội đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên gương mẫu, nhân dân đồng lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.