Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát động "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018"

Mi Nguyễn| 06/04/2018 09:52

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức họp báo phát động chương trình

Tri thức trẻ vì giáo dục khuyến khích các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đang học tập, sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài tham gia đóng góp ý kiến cho ngành giáo dục. Chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình ở ba nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Sau 5 tháng tổ chức, dựa trên 2 tiêu chí là tính mới và tính khả thi, chương trình sẽ chọn ra tối đa 15 công trình xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải 10 triệu đồng/công trình. Từ các công trình này, hội đồng chung khảo chọn ra tối đa 5 công trình tiêu biểu nhất để trao giải 100 triệu/công trình.

Họp báo Tri thức trẻ vì giáo dục 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội.


Trong hai lần triển khai trước, Tri thức trẻ vì giáo dục đã thu hút hơn 600 bài dự thi và tìm ra nhiều ý tưởng thiết thực đóng góp cho ngành giáo dục. Bên cạnh việc tìm kiếm các ý tưởng hay, chương trình còn nỗ lực hỗ trợ tác giả ứng dụng các công trình vào thực tiễn. Tiêu biểu có công trình "Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học" được tài trợ, xuất bản 1.500 cuốn và phát hành toàn quốc. Ngay sau khi được thị trường đón nhận, cuốn sách tiếp tục được tái bản lần thứ hai với số lượng 3.000 cuốn và đang chuẩn bị tái bản lần thứ ba với số lượng 4.500 cuốn.

Công trình ứng dụng "Trợ thủ học tập trên điện thoại di động", "Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom" đi vào hoạt động miễn phí với lượng người dùng tăng lên hàng ngày.

Ngay trong buổi Họp báo, ban tổ chức cũng công bố cách thức hỗ trợ để hai công trình tiêu biểu của năm 2017 sớm được đưa vào thực tế. Cụ thể, ban tổ chức hỗ trợ xuất bản sách với công trình "Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT" của tác giả Phạm Hoàng Ân (phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ) và hỗ trợ gói truyền thông đối với công trình "Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom" của tác giả Nguyễn Hữu Hải và cộng sự.

Khi nhận được gói hỗ trợ từ chương trình, tác giả Nguyễn Hữu Hải cho rằng sau cuộc thi, nhiều học sinh, giáo viên đã liên hệ với nhóm tác giả để sử dụng nền tảng giáo dục Open Classroom. Đối với một người làm kĩ thuật như nhóm tác giả, sự hỗ trợ của ban tổ chức để truyền thông công trình rộng rãi có giá trị lớn.

Chia sẻ về việc hỗ trợ các công trình đạt giải cao để ứng dụng vào thực tiễn, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cho biết, Tri thức trẻ vì giáo dục là chương trình có thiết kế nội dung đồng bộ từ việc phát hiện, vinh danh các ý tưởng đến việc hỗ trợ công trình, đồng hành để phát triển công trình.

Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2018 nhận hồ sơ từ ngày 4-4 đến ngày 30-9. Vòng chung khảo cuộc thi sẽ diễn ra trước ngày 12-10. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra ngày 3-11. Mọi chi tiết về chương trình, xem tại: website: www.trithuctrevigiaoduc.vn hoặc http://trithuctre.doanthanhnien.vn/.

Chia sẻ thêm về Tri thức trẻ vì giáo dục, ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long, đơn vị đồng tổ chức chương trình cho biết:

Ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long.


Sau hai năm đầu tiên "đãi cát tìm vàng", điều lớn nhất mà Tri thức trẻ vì giáo dục làm được là đã tạo một động lực mạnh mẽ để khuyến khích người trẻ đóng góp cho giáo dục. Năm nay, Tri thức trẻ vì giáo dục kỳ vọng sẽ nhận được thêm nhiều ý tưởng đột phá hơn, có tính ứng dụng cao để sớm đưa vào thực tiễn dạy và học.

Trong đó, chương trình đặt nhiều kỳ vọng vào sự tham gia đông đảo của trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước ngoài - đối tượng có cơ hội tiếp xúc với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.