Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đinh tặc” có thể ngồi tù 12 năm, nộp phạt đến 500 triệu đồng

Theo Dân trí| 04/09/2015 09:21

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang lấy ý kiến rộng rãi đã bổ sung một điều mới so với luật hiện hành để xử lý hành vi cố ý rải vật sắc nhọn (đinh tặc) trên đường bộ với mức phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng, mức phạt tù đến 12 năm.


Theo điều 163 dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định “Tội cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ”, người nào cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100-500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm: Phạm tội từ 2 lần trở lên; trên các tuyến đường cao tốc; trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác; gây hậu quả nghiêm trọng.

"Đinh tặc" xuất hiện trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) cách đây không lâu (Ảnh: Xuân Ngọc).


Mức phạt tù cho “đinh tặc” sẽ được tăng mạnh lên từ 7-12 năm nếu hành vi đó được xác định là “gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm”.

Trao đổi với PV chiều 3/9, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết, đề xuất trên được ban soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra trước thực tế xuất hiện rất nhiều hành vi rải đinh trên đường bộ thời gian qua.

Theo ông Dũng, hiện nay “đinh tặc” đang bị áp dụng xử lý theo Điều 203 Bộ luật Hình sự quy định về tội "cản trở giao thông đường bộ".

“Áp dụng quy định này thì cứ phải chờ hậu quả xảy ra mới xử lý được, như thế thì không còn phù hợp trong tình hình hiện nay, không đảm bảo tính răn đe nữa. Ban soạn thảo đưa ra đề xuất xử nặng như vậy nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa cao đối với một hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng”- ông Dũng nói.

Được biết điều luật mới này đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ nhưng cũng còn một vài quan điểm băn khoăn, chưa thống nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đinh tặc” có thể ngồi tù 12 năm, nộp phạt đến 500 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.