Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các luồng tuyến vận tải của Hà Nội được thực hiện đúng quy hoạch

Vân An| 07/12/2016 11:08

(HNMO) - Việc phân luồng tuyến vận tải hành khách công cộng, giải pháp giảm ùn tắc giao thông là các vấn đề được đại biểu HĐND Thành phố đặt ra khi chất vấn các thành viên UBND Thành phố về nhóm vấn đề quản lý trật tự đô thị sáng 7/12.


Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng nêu câu hỏi: Hiện nay, một số luồng tuyến giao thông chưa đúng quy hoạch, hoạt động của các bến xe còn bất cập, gây ùn tắc giao thông. Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. Ngày 11/8/2016, Chủ tịch UBND TP cũng đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải đảm bảo sắp xếp đúng tuyến, đúng lộ trình, giảm dần tình trạng này trong tháng 8, 9 và chấm dứt vào tháng 10 nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nguyên nhân, trách nhiệm của việc chậm, muộn và phương án tháo gỡ?

Đại biểu Phạm Đình Đoàn hỏi: Các chuyên gia nước ngoài dự báo trong thời gian gần, Hà Nội sẽ kẹt cứng vì tắc nghẽn giao thông. Nhiều hội thảo đã được tổ chức để tìm giải pháp. Thành phố đã tính đến việc xây dựng một vùng thủ đô mới hay chưa bởi mật độ đường sá như hiện nay chỉ bảo đảm được cho một quy mô dân số nhất định. Vấn đề tắc nghẽn sẽ được giải quyết cơ bản như thế nào?

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng chất vấn



Về vấn đề phân luồng tuyến vận tải, giao thông, Giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trên địa bàn hiện nay, theo quy hoạch, Hà Nội có 688 tuyến kết nối 5 bến xe đến 42 tỉnh, thành cả nước. Hiện các luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã được thực hiện theo đúng quy hoạch.

Năm 2013, khi tiến hành điều chuyển luồng tuyến Mỹ Đình, TP đã cho mở rộng luồng tuyến này và đến năm 2014, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết về luồng tuyến vận tải, Chính phủ cũng đã cho phép Hà Nội được ổn định luồng tuyến. Tuy nhiên, nếu chiếu theo định hướng quy hoạch đến 2020, tầm nhìn đến 2030, Hà Nội có một số luồng tuyến chưa đúng định hướng và TP đang rà soát để sắp xếp lại, đảm bảo khoa học, chống ùn tắc.

TP đã xây dựng được hệ thống nguyên tắc cho việc sắp xếp luồng tuyến vận tải, trong đó tập trung rà soát những luồng tuyến sai định hướng, đi vào những tuyến đường có mật độ giao thông lớn, tập trung chủ yếu vành đai 3 vì tuyến này giờ đã trở thành đường nội đô và dễ gây ùn tắc nhất. Quan điểm phân luồng tuyến làm sao phải bảo đảm giảm lượng xe đi xuyên tâm qua Thành phố.

Hiện nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, TP cố gắng giữ ổn định luồng tuyến để phục vụ nhân dân. Theo quy định, thời gian phê duyệt điều chỉnh luồng tuyến chỉ được thực hiện vào tháng 12 và tháng 6 hàng năm. Chính vì vậy, sau khi điều chỉnh quy hoạch vào tháng 12 này, TP sẽ tổ chức triển khai, điều chuyển từ ngày 1/3/2017 để vẫn bảo đảm ổn định phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết. Giám đốc Sở cho biết, khi điều chuyển giảm việc vận chuyển từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước ngầm, Giáp Bát, tình trạng xe khách dừng đỗ, chạy chậm ở tuyến đường vành đai 3 để đón khách sẽ được hạn chế.

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện



Giám đốc Sở cũng thừa nhận, nếu theo chỉ đạo của TP, việc điều chuyển luồng tuyến bị chậm tiến độ, nhưng vì phương án điều chuyển ban đầu chỉ tập trung điều chỉnh luồng tuyến của 4 tỉnh từ Mỹ Đình sang bến xe Nước ngầm, nên phương án này không bảo đảm bảo công bằng giữa các tỉnh, TP cũng như sự đồng bộ giữa các luồng tuyến... Vì vậy, Hà Nội đã rà soát lại đồng bộ với khối lượng công việc rất lớn và đến nay đã có phương án đang trình Bộ GTVT phê duyệt.

"Tiến độ tuy chậm nhưng vẫn phù hợp với thời điểm điều chỉnh được Chính phủ quy định là trong tháng 12", Giám đốc Sở nói.

Về giảm ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở cho biết, vừa qua, TP đã tổ chức hội thảo về vấn đề này và đã nhận được nhiều đóng góp. Về lâu dài, TP đặt ra 6 nhóm giải pháp sau:

- Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ.

- Phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhất là giao thông công cộng khối lượng lớn (đang xây dựng các tuyến đường sắt trên cao).

- Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp thực tiễn. TP đã tổ chức cuộc thi ý tưởng về giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc.

- Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành giao thông (giao thông thông minh).

- Quản lý phương tiện giao thông cá nhân, có lộ trình giảm dần, tiến tới dừng xe máy trong nội đô. TP đang xây dựng đề án.

- Tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa giao thông kết hợp xử lý nghiêm các vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các luồng tuyến vận tải của Hà Nội được thực hiện đúng quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.