Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trình Chính phủ mẫu sân bay Quốc tế Long Thành

Theo TTXVN| 16/02/2017 20:47

Ngày 16-2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết Bộ đang rà soát lại các ý kiến, quan điểm của 3 phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã họp Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Hội đồng đã xếp hạng các phương án dự thi. Theo đó, cả 3 phương án mà Hội đồng lựa chọn (phương án 3, 4 và 7) đều đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và Hội nghề nghiệp lựa chọn.

Hội đồng đã chọn được 3 phương án thiết kế để trình Chính phủ xem xét. Cụ thể phương án 3, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 4, sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Phương án 7, lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết trong hai ngày 17 và 18-10-2016, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã đánh giá 9 phương án dự thi của các đơn vị tư vấn. Theo đó, Hội đồng đã chọn được 3 phương án kiến trúc (phương án 3, 4 và 7).

Tiếp đó, ACV đã tổ chức trưng bày 9 phương án dự thi để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Kết quả cho thấy, phần lớn người dân chọn 3 phương án kiến trúc nhà ga, gồm hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre. Các phương án này trùng khớp với 3 thiết kế được Hội đồng thẩm định đánh giá cao trước đó.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94, ngày 25/6/2015. Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án này.

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho ACV làm chủ đầu tư và sử dụng vốn đầu tư phát triển của ACV để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Để lấy ý kiến người dân và các cơ quan chức năng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã tổ chức lấy ý kiến người dân tại các địa phương là Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ACV cũng lấy ý kiến của các hội nghề nghiệp, gồm Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 giai đoạn I sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách đưa công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình Chính phủ mẫu sân bay Quốc tế Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.