Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sự đồng thuận của người dân

Hiền Lương| 20/04/2017 06:54

(HNM) - Với phương châm kiên trì, bài bản duy trì bền vững kết quả “trả lại lòng đường cho người đi xe, trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều giải pháp vừa phát huy hiệu quả, vừa được người dân ủng hộ.


Thực hiện nhiệm vụ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, song song với xử lý cương quyết những vi phạm, Quận ủy, UBND quận quán triệt phương châm: Kiên trì, bền bỉ, coi trọng tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận, phát huy tinh thần tự giác của người dân. Nhờ vậy, nhiều vấn đề phát sinh được kịp thời giải quyết. Đơn cử, ngày 26-3, UBND phường Khương Mai nhận được đơn kiến nghị của 19 hộ gia đình thuộc phố Cù Chính Lan bày tỏ không đồng thuận giải phóng bục bệ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Ngay sau khi nhận được đơn, lãnh đạo phường đã cử cán bộ khảo sát, lắng nghe, ghi nhận cụ thể tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường đã đối thoại với người dân có đơn kiến nghị; vừa tuyên truyền, vừa vận động người dân ủng hộ chủ trương của thành phố. Từ đó, các hộ dân có đơn kiến nghị đã đồng thuận tự tháo dỡ phần vỉa hè, bục bệ lấn chiếm. Với cách làm có lý, có tình như vậy, sau hơn một tháng thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường Khương Mai đã có chuyển biến rõ rệt.

Cũng với cách làm căn cơ, coi trọng việc tạo đồng thuận trong nhân dân, phường Thanh Xuân đã bố trí 30 quầy hàng sắp xếp những người bán hàng rong vào kinh doanh ở chợ Thanh Xuân, miễn phí tiền thuê chỗ trong 3 tháng. Phường còn chỉ đạo sẵn sàng đưa khoảng 700m2 thuộc khuôn viên chợ vào hoạt động để tiếp nhận người dân bán hàng rong có nhu cầu. Thực hiện chỉ đạo của quận, phường Thanh Xuân Bắc cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức san lấp, bố trí bãi đỗ xe có diện tích 1.000m2 trên phố Nguyễn Quý Đức. Cùng với xử lý nghiêm các vi phạm để răn đe, đây là việc làm thiết thực, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Các phường khác của quận Thanh Xuân cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận. Theo Bí thư Quận ủy Vũ Cao Minh, để duy trì bền vững kết quả, nhất định phải xử lý hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, xã hội và người dân. Cùng với mô hình tự quản, quận Thanh Xuân cũng sẽ xây dựng mô hình khoán quản để duy trì bền vững trật tự văn minh đô thị. 

“Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường


Vỉa hè đối diện số 1008 đường Láng (quận Đống Đa) thường xuyên bị hàng rong sử dụng để bày bán hàng (Ảnh chụp hồi 17h20, ngày 19-4). Bùi Tuấn. 
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sự đồng thuận của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.