Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ưu tiên bảo tồn, dịch chuyển cây xanh

Tuấn Lương| 07/06/2017 07:06

(HNM) - Chiều 6-6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, nhu cầu di chuyển số cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án.

Hàng cây xanh hai bên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Đình Hiếu


Mới chỉ là đề xuất

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) cho biết, tuyến đường có chiều dài 5,5km, được mở rộng mặt cắt ngang hiện trạng từ 24 đến 26m lên 56 - 93m, khớp nối với 7 nút giao trên tuyến...

Việc kiểm đếm, lập số liệu cây xanh là một phần của dự án, do đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải TEDI - CTCP xây dựng, nhằm giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Theo phương án do đơn vị tư vấn lập, Ban Quản lý dự án thống nhất, trên tuyến có tổng số 1.315 cây, trong đó: 142 cây xanh giữ nguyên vị trí; dịch chuyển 158 cây; chặt hạ 1.015 cây. Trong đó, 1.015 cây chặt hạ nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao... Trong quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn TEDI đã lập hồ sơ cho từng cây, có xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn phương án giữ lại, di chuyển hoặc chặt hạ.

Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tuyến đường Vành đai 3 là trục giao thông huyết mạch của Thủ đô. Trước tình trạng quá tải nghiêm trọng, thành phố quyết định đầu tư mở rộng đường Phạm Văn Đồng (đường dưới thấp). Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) thực hiện dự án đường trên cao, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, khởi công trong năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào quý IV-2019.

Việc triển khai dự án là rất cấp thiết, song Sở Xây dựng khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trường hợp ảnh hưởng đến cây xanh thì phải tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu, với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí. Trong điều kiện không thể dịch chuyển thì mới áp dụng giải pháp giải tỏa, chặt hạ.

“Chuẩn hóa” cây xanh

Cũng theo ông Võ Nguyên Phong, ngoài 1.315 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, thời gian qua, dư luận có phản ứng về việc Hà Nội giải tỏa, thay thế hàng loạt cây xanh, trong đó có 4.000 cây xà cừ. Thành phố khẳng định không có chủ trương này. Hiện, thành phố đang tập trung vào việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến năm 2020 sẽ trồng thêm 1 triệu cây, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân lên 10m2/người. Thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, thành phố đã trồng gần 300.000 cây xanh, trong đó có trên 35.000 cây đường kính lớn. Ngoài ra, đã có trên 50.000 cây được cắt tỉa để bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống mưa bão và góp phần cải tạo cảnh quan đô thị.

Trong dự án cải tạo, mở rộng đường Phạm Văn Đồng, thành phố yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc. Trong trường hợp bất khả kháng, phải di chuyển, chặt hạ thì cây xanh trồng mới phải bảo đảm tương đương hệ thống cây xanh đã được trồng trên đường Võ Chí Công. Cụ thể, cây xanh được trồng thành 3 - 4 tầng. Tầng cao 1.547 cây, gồm các chủng loại: Giáng hương, bàng Đài Loan, cọ dầu, ban hoàng hậu... Tầng cây bụi 4.649 cây với các chủng loại: Đại sứ, tường vi, ngọc bút, dâm bụt, hoa giấy... Tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu có diện tích khoảng 60.772m2, với các chủng loại: Dương xỉ, ngọc trai, muồng Nhật, lan dẻ quạt... Việc thiết kế cây xanh trồng mới thành 3 - 4 tầng, với chủng loại đa dạng sẽ góp phần cải thiện môi trường không khí, giảm tiếng ồn, giảm chi phí duy trì, giữ ẩm, tạo màu xanh; tạo nên một hệ thống cảnh quan đẹp, hiện đại, phù hợp và đồng bộ với các dự án trên trục giao thông; tạo được dấu ấn và những nét đặc trưng cho Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho biết, ngày 15-5, Sở đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về các phương án đánh chuyển, cắt tỉa, chặt hạ cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các hiệp hội và các sở, ngành. Qua quá trình thảo luận, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, Sở nhận thấy cần tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích các phương án, nhằm giảm tối đa tác động đến môi trường, cũng như phải làm tốt vấn đề tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên bảo tồn, dịch chuyển cây xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.