Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Quy hoạch ngược" và hệ lụy

Kính Lúp| 09/06/2017 07:14

(HNM) - Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đưa ra một kiến nghị: Cần có quy định pháp luật về đánh giá tác động giao thông đối với các dự án, công trình xây dựng lớn.

Ông Hùng cho rằng, trước khi phê duyệt một dự án phải trả lời được những tác động đối với hạ tầng giao thông. Đây là điều mà các quốc gia phát triển đều đã có quy định cụ thể nhằm bảo đảm phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên, ở Việt Nam vì chưa có quy định này nên những năm qua đã xuất hiện không ít khu đô thị mới, mật độ cao, nhưng không có kết nối với hệ thống giao thông công cộng, thậm chí gây sức ép quá tải cho hệ thống giao thông chung của khu vực nói riêng và thành phố nói chung.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia nhận định, Việt Nam đang rất thiếu các quy định tạo ra những nguyên tắc cụ thể nhằm kiểm soát các dự án phát triển nhà ở. Theo quy luật, giao thông phải “đi trước một bước”, sau đó trên cơ sở quy hoạch và kết cấu hạ tầng giao thông mới phê duyệt và triển khai các dự án phát triển khu đô thị mới. Ngay tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hiện không thiếu những tuyến đường có mặt cắt nhỏ hẹp, nhưng dọc tuyến có tới hàng chục khu đô thị, tòa chung cư cao tầng được xây dựng. Ùn tắc giao thông, quá tải về điện, nước, vệ sinh môi trường, ô nhiễm không khí... cũng từ đó mà ra. Những hệ lụy như đã nói ở trên là điều hiện hữu.

Đô thị hóa là quá trình tất yếu, nhưng đánh giá đúng bản chất của vấn đề, từ đó tìm ra giải pháp để khắc phục cũng là một yêu cầu rất cần thiết. Đã đến lúc các cơ quan liên quan cần “luật hóa” vấn đề này. Tư nhân đang là chủ của hầu hết các dự án đô thị, công nghiệp lớn trên địa bàn cả nước, nhưng Nhà nước có thể quản lý họ bằng các quy định cụ thể. Phải xác định những hoạt động ấy có làm tổn hại tới lợi ích chung của cộng đồng xã hội hay không? Lợi ích từ kinh doanh bất động sản nhà đầu tư được hưởng, nhưng mọi trách nhiệm để giải quyết “bài toán” quá tải ấy lại dồn lên vai các cơ quan chức năng - đó đang là một điều rất phi lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quy hoạch ngược" và hệ lụy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.