Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác

Bảo Vy| 04/07/2017 07:00

(HNM) - Tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XV, có đại biểu nêu ý kiến, việc quản lý các phương tiện trên địa bàn thành phố chưa hiệu quả, vẫn còn xe thô sơ, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh và đề nghị làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong công tác xử lý vi phạm.

Mới đây, trả lời về vấn đề này, UBND thành phố cho biết, ngay sau kỳ họp thứ ba, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm. Thực tế, ngoài 30 xe ba bánh có đăng ký, được cấp phép ở Hà Nội (chỉ để phục vụ nhu cầu đi lại, không chở hàng hóa) của thương binh, còn có các xe đăng ký ở các tỉnh khác, xe ba bánh tự chế, giả danh thương binh để vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND thành phố, để xảy ra tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe và người điều khiển xe chưa cao; chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng chưa quyết liệt, thường xuyên; xử lý còn nể nang, ngại va chạm. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo, trước mắt, Công an thành phố chủ trì phối hợp cùng chính quyền địa phương các quận, huyện tiếp tục phân loại rõ chủ phương tiện là thương binh hoặc giả danh thương binh; thông báo cấm các loại xe ba bánh, xe tự chế tham gia giao thông (đối tượng theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25-1-2013 của UBND thành phố).

Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, ngoài việc vận động các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cần xử lý kiên quyết những vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất xe ba bánh trái phép trên địa bàn; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải kiểm soát 30 xe ba bánh cho thương binh đã được lưu hành.

Về lâu dài, UBND thành phố sẽ báo cáo các cơ quan trung ương xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật, thực hiện lộ trình chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hàng hóa, hành khách cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.