Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể nhập nhèm việc thu phí!

Kính Lúp| 10/07/2017 06:57

(HNM) - Theo chỉ đạo của Chính phủ, các nhà đầu tư phải hoàn thành lắp đặt đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng đối với 28 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trước ngày 30-6-2017.


Để hoàn thành mục tiêu này, Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc. Trong các cuộc họp, đại diện nhà đầu tư đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng và nêu ra không ít vướng mắc đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ. Thế nhưng, ngay cả khi các vướng mắc đã được các bên liên quan thống nhất phương án xử lý thì đến thời điểm này, vẫn còn 13 trạm thu phí BOT chây ỳ, chưa chịu triển khai lắp đặt. Nguyên nhân được lãnh đạo Bộ GT-VT chỉ rõ: Đó là nhà đầu tư sợ... sự minh bạch khi đưa khoa học công nghệ vào giám sát việc thu phí.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cũng khẳng định: “Hiện tại, số liệu doanh thu thu phí của các trạm BOT vẫn chưa phải là chuẩn 100%, nếu tiến hành giám sát đột xuất là vẫn có vấn đề”.

Nhà đầu tư chây ỳ để được thu phí theo kiểu thủ công càng lâu càng tốt để dễ nhập nhèm thu chi, thậm chí báo cáo thu thấp để có cơ hội kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn của dự án xây dựng đường BOT. Cuối cùng là Nhà nước thất thu thuế, người tham gia giao thông phải chịu mức phí cao. Nhập nhèm từ không ít dự án BOT thời gian qua đã dẫn đến nhiều nơi, người tham gia giao thông tập trung phản đối tại các trạm thu phí gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.

Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư đã bỏ vốn làm đường, đồng thời cũng có những chế tài nhằm bảo đảm nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ. Nếu nhà đầu tư vẫn cứ chây ỳ để nhập nhèm, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương thanh, kiểm tra việc thu phí, thậm chí yêu cầu tạm dừng thu phí nếu vẫn không thực hiện việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng theo đúng như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GT-VT. Chế tài đã có, chỉ còn việc áp dụng mà thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể nhập nhèm việc thu phí!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.