Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô: Chủ động để hình thành thói quen tốt

Tiến Thành - Tuấn Khải| 09/01/2018 07:17

(HNM) - Từ ngày 1-1-2018, người ngồi ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người vẫn chưa nắm rõ và việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm của lái xe ô tô.


Nhiều người vẫn chủ quan

Trước đây, Nghị định 171/ 2013/NĐ-CP chỉ bắt buộc người lái xe ô tô và người ngồi ở ghế cạnh lái xe phải thắt dây an toàn. Hiện nay, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ô tô đều phải thắt dây an toàn. Quy định này buộc những người đi xe ô tô phải hình thành thói quen thắt dây an toàn nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra va đập khi có sự cố, bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên xe. Thực tế cho thấy, trong nhiều vụ tai nạn, người ngồi phía sau do không thắt dây an toàn đã bị chấn thương nặng, thậm chí tử vong do va đập, văng khỏi xe.

Theo đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), trên xe ô tô, ở vị trí nào có dây an toàn mà người ngồi trên xe không thắt thì người lái xe sẽ bị phạt. Hành vi này chỉ áp dụng đối với người lái. Cộng tất cả vị trí có dây an toàn và xem bao nhiêu người không chấp hành thì nhân lên để phạt người lái. Quy định này nhằm buộc lái xe luôn phải nhắc những người trên xe phải thắt dây an toàn (nếu có).

Đây là quy định nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người trên xe, song sau hơn một tuần quy định có hiệu lực, khá nhiều lái xe vẫn không hay biết hoặc chưa thực sự quan tâm. Ông Phạm Hưởng (quận Hà Đông) cho biết đã đọc một nghiên cứu của nước ngoài, cứ 100 trường hợp tai nạn đâm mạnh thì 75 trường hợp sẽ giữ được tính mạng nếu thắt dây an toàn. Người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn có thể bị chấn thương với mức độ nghiêm trọng gấp 8 lần. Ngoài ra, vị trí ghế phía sau, bên trái có khả năng tử vong cao gấp 2 lần khi tai nạn xảy ra nếu hành khách không thắt dây an toàn. Tuy vậy, ông Hưởng cũng cho biết, do thường xuyên đi xe trong khu vực nội đô, tốc độ thấp nên chưa bao giờ nhắc người ngồi phía sau thắt dây an toàn.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ và chấp hành quy định này” - chị Nguyễn Thị Minh Anh (quận Hoàng Mai) cho biết. Tuy nhiên, theo chị, trong thời gian đầu, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, sau đó mới xử phạt các trường hợp vi phạm. “Trong thời gian ngắn khó có thể hình thành được thói quen, nhưng sau khi được tuyên truyền, tôi tin rằng, người tham gia giao thông sẽ tuân thủ” - chị Minh Anh nói.

Khó khăn khi xử lý vi phạm

Mặc dù được dư luận đồng tình ủng hộ, nhưng trong thời gian đầu, việc phát hiện, xử lý người ngồi ghế sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn vẫn gặp khó khăn. Đại úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho biết, việc xử phạt hành vi này không đơn giản, bởi lực lượng Cảnh sát giao thông rất khó phát hiện vi phạm của người ngồi trong xe khi đang tham gia giao thông với tốc độ cao. Hầu hết xe ô tô hiện nay đều dán kính đen hoặc tấm chống nắng, nên từ ngoài nhìn vào trong rất khó phát hiện người trên xe có thắt dây an toàn không. Ngoài ra, quy định trên mới có hiệu lực hơn một tuần, nhiều lái xe và người ngồi trên xe chưa nắm rõ, chưa kể một số trường hợp xe đi quãng đường ngắn...

Để khắc phục khó khăn, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra trên các tuyến đường khi dừng xe xử lý các lỗi vi phạm khác, nếu phát hiện người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn, phải lập biên bản xử phạt ngay. Ngoài ra, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, khám nghiệm tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền về quy định này. Bên cạnh việc phát hiện, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, tạo thói quen thắt dây an toàn khi tham gia giao thông tương tự như việc đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm.

Cảnh sát giao thông khuyến cáo, các nhà sản xuất ô tô đã thiết kế dây an toàn ở phía sau để bảo vệ người ngồi trên xe. Do đó, người lái xe cũng như người ngồi ghế sau phải chấp hành việc thắt dây an toàn để tránh thương tích nếu xảy ra va chạm, tai nạn.

Điểm K, Điểm L Khoản 1, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm các hành vi: Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô: Chủ động để hình thành thói quen tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.