Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặt vé máy bay qua điện thoại di động

Vĩnh Thụy| 12/07/2018 07:27

(HNM) - Ít có ai tưởng tượng được rằng, người Việt ngày nay đã rút ngắn mọi khoảng cách địa lý trên trái đất chỉ với… chiếc điện thoại di động thông minh.

Việc đặt vé của Vietnam Airlines qua điện thoại di động ngày càng đơn giản.


Một công bố mới đây của Kantar Media Việt Nam, 84% người dân ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã sử dụng internet thường xuyên mỗi ngày. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi ngày nay lượng smartphone (điện thoại thông minh) được sử dụng ở Việt Nam rất lớn, trong khi chưa bao giờ sử dụng internet bằng diện thoại di động lại dễ dàng như vậy.

Cụ thể, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, thời gian bình quân mỗi người dành để sử dụng internet trên điện thoại hằng ngày lần lượt là 2 giờ 52 phút, 2 giờ 04 phút, 1 giờ 52 phút và 2 giờ 08 phút.

"75% người dùng điện thoại ở 3 thành phố lớn (TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ) chi 200.000 đồng mỗi tháng cho hóa đơn điện thoại. Riêng người dùng Hà Nội chi bình quân đến 600.000 đồng", bà Trần Thị Thanh Mai - Tổng Giám đốc Kantar Media cho biết.

Không khó để hiểu được lý do, bởi điện thoại di động và internet giúp cuộc sống con người trở nên tiện nghi hơn. Theo đó, điện thoại di động giúp rút ngắn khoảng cách nhiều mối tương quan xã hội. Đầu tiên là khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Những năm gần đây rất nhiều địa phương khai trương dịch vụ hành chính công khai trên mạng xã hội.

Tiếp đến là khoảng cách giữa con người và con người. Nếu trước đây khoảng cách địa lý ngăn chia rất nhiều người, thì nay dường như đó không còn là vấn đề. Bởi người ta có thể hỏi thăm nhau mỗi ngày, thậm chí suốt cả ngày qua mạng xã hội và các chương trình gọi điện, trò chuyện trên mạng.

Ông Phạm Hải Văn - CEO của Haravan chi nhánh phía Bắc cho biết, có đến 85% người Việt đọc tin nhắn trực tuyến trong ngày, trong khi tỷ lệ này ở email là 5-7%.

Cuối cùng là khoảng cách giữa khách hàng và đơn vị kinh doanh. "Các doanh nghiệp muốn thành công cần theo sát những xu hướng thương mại di động mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Nếu website của doanh nghiệp có sự tương thích với thiết bị di động, doanh nghiệp sẽ bảo đảm được khả năng hiện diện trước nhiều khách hàng hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường cũng được nâng cao", ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận xét.

Chỉ nói riêng lĩnh vực vận tải, sau những ồn ào của các ứng dụng gọi xe thời gian qua, mảng hàng không cũng bắt đầu "nóng" dần nhưng với lý do khác, khi các hãng bay nhận ra rằng, kỷ nguyên di động đang mở cánh cửa cho họ vươn lên một tầm cao mới nhờ tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng ngay từ khi đặt vé.

Vấn đề của ngành Hàng không xưa nay là sở hữu lượng khách hàng rất lớn, ở mọi độ tuổi, phân khúc thu nhập và mỗi nhóm khách hàng khác nhau có điều kiện, thói quen tiếp cận với phương thức mua vé không giống nhau. Sự đa dạng này vô hình tạo ra thử thách không nhỏ.

Người thích mua trực tiếp tại đại lý, người quen đặt trên website, số khác lại yêu cầu mọi thao tác đều diễn ra trên di động cho nhanh gọn. “Cùng với xu hướng chung của thế giới, thời gian qua, ngành Hàng không Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc cách mạng thương mại điện tử. Vietnam Airlines đã sẵn sàng trong việc mang đến nhiều lựa chọn về đặt giữ chỗ và phương thức thanh toán cho mọi khách hàng”, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm Vietnam Airlines chia sẻ.

Thực tế, từ cuối tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã có hàng loạt động thái để khẳng định vị thế của mình trong thương mại điện tử trên website: www.vietnamairlines.com và ứng dụng của hãng. Với những người đã quen dùng ví điện tử thông qua cổng thanh toán VN Pay, Napas, từ nay họ đã có thể đặt chỗ, mua vé ngay trên ứng dụng của các ví điện tử này. Việc thanh toán cũng rất đơn giản qua QR code. Đây là lựa chọn cho những người yêu thích các ứng dụng mua sắm tất cả trong một. Họ không cần phải thao tác trên nhiều màn hình khác nhau mà vẫn có thể mua được vé trên giao diện ví điện tử đã quen dùng hằng ngày.

Với nhóm khách hàng yêu mến tính tiện lợi của phương thức đặt chỗ qua tổng đài (hotline 19001100, 19001800), thì nay càng thấy tiện lợi hơn vì không cần phải trực tiếp ra đại lý, phòng vé để thanh toán. Vé đã có nhân viên tổng đài chọn sẵn. Hành khách chỉ cần vào website của Vietnam Airlines để thanh toán, không phải mất thời gian tìm mua.

Chưa bao giờ hành khách lại có thể sở hữu một chiếc vé máy bay và những vị trí ngồi tiện nghi một cách dễ dàng như hiện nay. Đặc biệt, với những nâng cấp sắp tới của Vietnam Airlines trong khâu thanh toán, chỉ cần một chiếc di động, người dân Việt Nam đã sẵn sàng để đi khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt vé máy bay qua điện thoại di động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.