Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Ninh: Sự cố cầu Bạch Đằng sẽ được xử lý theo lộ trình

Theo VĂN ĐỨC (TTXVN/VIETNAM+)| 09/11/2018 17:16

Ngày 8-11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo số 210/BC-UBND gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)


Theo khẳng định từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, về tổng thể cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.

Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bêtông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật; không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Việc xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bêtông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận. Cùng với đó, các yếu tố kỹ thuật của cầu gồm ổn định trụ tháp, ứng suất trong bêtông, lực trong cáp văng... hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

Đáng lưu ý, quá trình đưa công trình cầu Bạch Đằng vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt cầu, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay.

Cũng theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý chất lượng công trình. Các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Cầu Bạch Đằng nằm trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 1-9 vừa qua. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.

Cầu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) do liên danh 8 doanh nghiệp làm chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư BOT cầu Bạch Đằng.

Cầu có chiều dài 3km, kết cấu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã kiểm tra hiện trường và có báo cáo đánh giá sơ bộ chất lượng thi công cầu Bạch Đằng thông qua số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính sau khi thảm lớp bêtông nhựa và số liệu quan trắc cầu Bạch Đằng.

Cùng đó, Tổ công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thu thập số liệu quan trắc, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình đã đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cũng đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ và các nhà thầu thi công cùng xem xét, đánh giá số liệu quan trắc, đo đạc, kết quả phân tích số liệu đo đạc, đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục với đầy đủ các bên liên quan đến chất lượng cầu và đều đưa ra nhận định cầu Bạch Đằng an toàn, song cần xử lý bù vênh mặt cầu để êm thuận hơn.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc.

Chủ đầu tư cũng phải đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật; trong đó, cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc tạo phẳng lớp bêtông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sự cố cầu Bạch Đằng sẽ được xử lý theo lộ trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.