Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại án thất thoát ngàn tỷ: Cựu lãnh đạo Agribank Nam Hà Nội lĩnh án 30 năm tù

Bảo Hân| 07/01/2016 18:24

(HNMO)- Từ 15h chiều 7/1, sau nhiều ngày nghị án, HĐXX TAND Hà Nội  bước vào phần công bố bản án và tuyên án đối với các bị cáo  trong đại án gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương cùng các đồng phạm trong chiều tuyên án 7/1


HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đã làm mất lòng tin của nhân dân vào hệ thống ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng; ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của thị trường ngân hàng, gây hậu quả xấu đối với thị trường tín dụng, gây  mất trật tự trị an xã hội... Do vậy, cần phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc, đáp ứng yêu cầu răn đe, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với các bị cáo trong vụ án này như nhiều bị cáo có nhân thân tốt, trong quá trình điều tra và tại toà đã thành khẩn khai báo...

Đối với 5 đối tượng nước ngoài có hành vi lừa đảo tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, do đã bỏ trốn trước khi xảy ra vụ án, nên hiện đang tạm đình chỉ vụ án.

Bị cáo đầu vụ Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu Giám đốc chi nhánh bị tuyên tổng hình phạt 30 năm tù giam; hình phạt bổ sung là bị cấm hành nghề liên quan đến tín dụng 5 năm sau mãn hạn tù. Đối với chiếc xe Bentley của bị cáo Lương sẽ tiếp tục bị tạm giữ để đảm bảo thi hành án đối với bị cáo.

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu Phó Giám đốc cũng nhận tổng cộng mức án 30 năm tù giam; bị cấm hành nghề liên quan đến tín dụng 5 năm sau mãn hạn tù.

6 bị cáo còn lại trong nhóm lãnh đạo, cán bộ của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội bị tuyên từ 2 năm tù giam đến 15 năm tù giam.

Trong nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo của Agribank, Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc) nhận tổng hợp hình phạt là 22 năm tù giam về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vu và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 4 bị cáo còn lại lĩnh án từ 4 - 6 năm tù giam

4 bị cáo trong nhóm cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây đều bị tuyên 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lê Minh Hiếu (SN 1974, giám đốc Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro) bị tuyên 15 năm tù giam về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo thuộc ngành Ngân hàng phải chịu hình phạt bổ sung là cấm hành nghề, đảm nhận chức vụ liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng từ 3-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Các bị cáo cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Agribank số tiền gần 2500 tỷ đồng. Chiếc xe Bentley của Phạm Thị Bích Lương tiếp tục bị tạm giữ.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra cơ quan tố tụng làm rõ tội danh Đưa hối lộ và Nhận hối lộ đối với Phạm Thị Bích Lương (cựu Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) và Phạm Thanh Tân (cự Tổng Giám đốc Agribank)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án thất thoát ngàn tỷ: Cựu lãnh đạo Agribank Nam Hà Nội lĩnh án 30 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.