Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm vào ngày 27-2

Theo TTXVN/Vietnam+| 10/02/2017 14:54

Ngày 27-2 tới, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác...


Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm gồm năm người: hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa.

Hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972), 47 bị cáo còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị đưa ra xét xử. Trong đó có bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962), nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng Oceanbank; Nguyễn Thị Minh Thu ( sinh năm 1973), nguyên Tổng giám đốc kế nhiệm tại Oceanbank, ngay sau khi Nguyễn Xuân Sơn được rút về PVN đảm nhiệm chức vụ mới.

Ba bị cáo từng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Oceanbank gồm Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh và giám đốc các phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Oceanbank.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Cáo trạng xác định, trong thời gian giữ cương vị cao nhất tại Oceanbank, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng) vay tiền thông qua Công ty Trung Dung nhưng không bảo đảm các điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm và sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 350 tỷ đồng.


Đối với Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cử sang Oceanbank tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Tổng Giám đốc, bị cáo này đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàng thông qua Công ty BSC.

Bên cạnh đó, Thắm và Sơn đã thống nhất, đồng thời chỉ đạo cấp dưới trả thêm lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi dưới dạng “tiền thưởng” cho hàng trăm hợp đồng khách hàng (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) khi gửi tiền vào Oceanbank, gây thiệt hại gần 69 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển trở lại và được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc PVN nhưng vẫn tiến cử Nguyễn Minh Thu (khi đó là Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) giữ chức Tổng Giám đốc, đồng thời đề nghị Thắm cho Thu tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn.

Với cùng cách thức trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi như nêu trên, trong thời gian giữ chức Tổng Giám đốc Oceanbank, Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 20 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm vào ngày 27-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.