Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Theo Tin Tức| 10/04/2018 15:18

Sáng 10-4, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Phiên tòa phúc thẩm này dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 16-4, do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn làm Chủ tọa. Tham gia tố tụng tại phiên tòa có các luật sư bào chữa cho 9 bị cáo; các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có 6 luật sư tham gia bào chữa trong phiên phúc thẩm.

Sau khi án sơ thẩm được tuyên, 10 bị cáo đã có đơn kháng cáo. 189 bị hại cũng có đơn đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét. Nhiều bị cáo kháng cáo cả về tội danh, hình phạt lẫn trách nhiệm bồi thường dân sự. Đáng chú ý, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng Công ty Housing Group) sau phiên tòa sơ thẩm cũng có kháng cáo, tuy nhiên, sau khi hồ sơ vụ án được chuyển lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, bị cáo này đã có đơn xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì cho rằng mức hình phạt này là quá nặng, không đúng tội danh. Về phần dân sự, bị cáo Châu Thị Thu Nga không đồng ý bồi hoàn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của Tòa cấp sơ thẩm. Các bị cáo liên quan cũng có đơn kháng cáo không phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Phiên tòa phúc thẩm có bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group (tại phiên tòa sơ thẩm bị tuyên mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản) và 8 bị cáo khác cùng tội danh trên: Nguyễn Trường Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group (6 năm tù); Lê Hồng Cương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group (4 năm tù); Nguyễn Vũ Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group (30 tháng tù); Phan Thanh Tuyên, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group (24 tháng tù); Nguyễn Thị Tình, nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group (7 năm tù); Lưu Thị Thúy, nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group (36 tháng tù); Phạm Thị Thu Hạnh, nguyên Kế toán trưởng Công ty Housing Group (36 tháng tù); Đoàn Thanh Thủy, nguyên quyền Kế toán trưởng Công ty Housing Group (24 tháng tù).

Trước đó, trong các ngày từ 2 đến 16-10-2017, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Dự án B5 Cầu Diễn, tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm án tù về tội danh trên.

Bản án sơ thẩm xác định: Mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng (chưa xây dựng xong phần móng), Công ty Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo và cùng 9 đồng phạm có tên nêu trên thực hiện các hành vi lừa đảo một cách cố ý.

Hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 377 tỷ đồng của 726 khách hàng tại 752 hợp đồng góp vốn. Trong số tiền này, bị cáo Nga đã trả lại 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng.

Trong vụ án có 475 khách hàng trong số 726 khách hàng có đơn tố cáo gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và đề nghị lấy lại số tiền đã nộp vào Công ty Housing Group. Một số khách hàng khác mặc dù không có đơn nhưng trong quá trình điều tra cũng đã có lời khai, đã xuất trình tài liệu, chứng từ nộp tiền được cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ và họ đề nghị được lấy lại số tiền bị chiếm đoạt. Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt, tổng cộng hơn 242 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, trong đó có các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ.

Trong phiên tòa phúc thẩm sáng 10-4, Hội đồng xét xử phúc thẩm tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo kháng cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những người được Tòa án triệu tập có mặt tại phiên tòa; giải thích quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng.

Phiên tòa được bố trí phòng xử án theo thông tư mới của Tòa án nhân dân Tối cao, với một số điểm đáng chú ý là không có “vành móng ngựa”, luật sư và kiểm sát viên ngồi ngang hàng.

Buổi chiều, Hội đồng xét xử phúc thẩm tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.