Theo dõi Báo Hànộimới trên

Y án chung thân bị cáo Châu Thị Thu Nga

B.Hân| 16/04/2018 17:36

(HNMO) - Chiều 16-4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT công ty Housing Group và 8 đồng phạm về tội

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: TTXVN


HĐXX phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Nga và các bị cáo đồng phạm cho rằng có biết dự án chưa được phê duyệt nhưng bị cáo Nga vẫn quyết định huy động vốn gửi tiền của các khách hàng. Như vậy, việc huy động vốn khi dự án chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Để lấy lòng tin của khách hàng, bị cáo Nga còn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bị cáo Nga  đã  thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng, số tiền 348 tỉ đồng còn lại đã bị Nga chiếm đoạt và sử dụng.

HĐXX khẳng định có đủ cơ sở quy kết các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên. Việc bị cáo Nga đã chiếm đoạt tiền của các bị hại là hoàn toàn chính xác. Kháng cáo kêu oan của bị cáo với lý do không chiếm đoạt tiền của bị hại, không huy động vốn trái quy định là không có cơ sở.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của nhiều người. Trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga có thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội, theo HĐXX, đây là hành động coi thường pháp luật nên mức án toà sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn phù hợp.

Trên cơ sở đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với các bị cáo đồng phạm, HĐXX xác định các bị cáo chỉ có vai trò thứ yếu. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của các bị cáo, HĐXX cho rằng có cơ sở xem xét giảm một phần hình phạt cho các bị cáo do chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi. Các bị cáo cũng có nhân thân tốt, có thành tích trong quá trình công tác…

Mức án với các bị cáo đồng phạm được tuyên như sau: 4 bị cáo nguyên là Phó TGĐ Housing Group: Nguyễn Trường Sơn (SN 1968) - 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm bị tuyên 6 năm tù); Lê Hồng Cương (SN 1969) - 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm tù); Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965) - 30 tháng, án treo (sơ thẩm tuyên 30 tháng tù giam); Phan Thanh Tuyên (SN 1960) - 24 tháng, án treo (sơ thẩm tuyên 24 tháng tù giam).

2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing: Nguyễn Thị Tình (SN 1960) - 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm tuyên 7 năm tù) và Lưu Thị Thúy (SN 1983) - 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù)

Các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group) 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù); Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group) 24 tháng, án treo (sơ thẩm tuyên 24 tháng tù giam)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân bị cáo Châu Thị Thu Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.