Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử đường dây "rút ruột" xăng, dầu máy bay

Thanh Tàu| 17/04/2018 06:37

(HNM) - Ngày 16-4, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Huỳnh Minh Dũng (ngụ huyện Hóc Môn TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Tấn Phong và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (ngụ quận 7 TP Hồ Chí Minh) cùng 23 đồng phạm khác về tội

Các bị cáo tại toà. Ảnh: CAND


Theo cáo trạng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giao cho Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Công ty Skypec) vận chuyển dầu máy bay (Jet-A1) từ kho cảng Cát Lái, kho B, kho C, kho Thành Lễ của Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè về các kho của Sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng). Sau đó, Công ty Skypec ký hợp đồng thuê xe bồn của các công ty Hoàng Nguyên, Hải Âu, Volan vận chuyển dầu máy bay.

Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số lái xe đã móc nối với các đối tượng bên ngoài do Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ và nhóm do Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền cầm đầu để rút trộm xăng dầu khi vận chuyển.

Cụ thể, khoảng tháng 2-2016, Huỳnh Minh Dũng (lái xe của Công ty Hoàng Nguyên) bàn với Nguyễn Thị Ngọc Tuyền thu mua dầu máy bay do các tài xế của Công ty Hoàng Nguyên rút trộm được trong quá trình vận chuyển để bán cho Nguyễn Văn Tình. Sau đó, Huỳnh Minh Dũng thỏa thuận sẽ chỉ nơi tiêu thụ dầu trộm được với điều kiện các tài xế phải đưa tiền lương tháng (7 triệu đồng/tháng/1 tài xế) và đưa thêm 5,3 triệu đồng/mỗi tài xế.

Để thực hiện việc trộm cắp, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền thuê nhiều đối tượng trả lương 4 triệu đồng/ tháng để liên lạc với các tài xế để đưa can rỗng để rút dầu ra. Ngoài việc bàn bạc với các tài xế xe bồn Công ty Hoàng Nguyên rút trộm xăng dầu bán cho Nguyễn Văn Tình, cũng trong khoảng thời gian trên, khi được giao vận chuyển 650 chuyến hàng, Huỳnh Minh Dũng đã trộm cắp 612 can dầu bán cho Nguyễn Thị Ngọc Tuyền được 128 triệu đồng. Với những chiêu thức trên, Huỳnh Minh Dũng cùng các đồng phạm đã trộm tổng cộng 218.310 lít dầu Jet-A1, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ tháng 6-2016 đến tháng 3-2017, Công ty Quang Đức đã mua của Đoàn Anh Dũng cùng đồng phạm 189.180 lít dầu Jet-A1 và 66.600 lít dầu DO, trị giá trên 4 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 20-4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đường dây "rút ruột" xăng, dầu máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.