Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho Đinh Mạnh Thắng

Theo TTXVN/Vietnam+| 06/06/2018 14:22

Ngày 6-6, sau phần xét hỏi các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa quan điểm tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 6-6. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Viện Kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà) sau khi xem xét tính chất lỗi của bị cáo có mức độ, đã tự nguyện khắc phục hậu quả, ăn năn, thành khẩn khai báo trong quá trình tố tụng; tuy nhiên, Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan, giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo khác.

Các bị cáo đề nghị xem xét lại tội danh, xin giảm nhẹ hình phạt

Trước đó, tại phần xét hỏi trong phiên phúc thẩm về các nội dung kháng cáo, bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) cho rằng mình không được hưởng lợi trong vụ án. Ngoài ra, tại thời điểm chuyển tiền, bị cáo Hương cũng không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp.

Theo bị cáo Hương, hành vi của bị cáo là vô tình giúp sức cho các bị cáo khác, do có mối quan hệ với Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà nên bị cáo Hương đã nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng xin ý kiến Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) về việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án.

Trình bày các tình tiết giảm nhẹ, theo bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bản án sơ thẩm tuyên 9 năm tù với vai trò đồng phạm giúp sức nhưng bị cáo không có động cơ, không biết nội dung mua bán mà chỉ là người giúp đỡ cho bị cáo Hương được gặp mặt Trịnh Xuân Thanh. Đặc biệt, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhấn mạnh tới việc khi bị cáo Hương yêu cầu hoàn trả tiền, bị cáo đã hoàn trả ngay.

Cùng bị tuyên phạt mức án 10 năm tù với bị cáo Thái Kiều Hương, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú tại phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, mức án này là quá cao và đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao xem xét lại vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án, đồng thời xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Là bị cáo duy nhất có đơn kháng cáo kêu oan, Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty Minh Ngân) nói, chỉ là kế toán trưởng, cáo trạng và bản án sơ thẩm đều nói bị cáo không tham gia đàm phán mua cổ phần, chỉ làm theo chỉ đạo của Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) trong việc ký séc chuyển tiền.

Bị cáo Thoa cho rằng mình không phải công chức nhà nước, không lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản nên không thể phạm tội "Tham ô tài sản" như tòa sơ thẩm tuyên án.

Viện Kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng

Sau khi nghe phần xét hỏi các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày quan điểm tại phiên phúc thẩm.


Các bị cáo nghe quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Theo đại diện Viện Kiểm sát, khai nhận của các bị cáo cơ bản phù hợp với nhau về diễn biến hành vi phạm tội; phù hợp với các tài liệu liên quan đã được thu thập trong quá trình điều tra, xét xử vụ án, đặc biệt là các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương với công ty của Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa. Hoàn toàn có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận định và quy kết.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, các bị cáo Hương, Duy, Thắng, Thoa là nhóm bị cáo không có chức vụ, quyền hạn đối với số tài sản bị chiếm đoạt; các bị cáo này tham gia phạm tội "Tham ô tài sản" với vai trò giúp sức cho nhóm bị cáo có chức vụ quyền hạn chiếm đoạt được tài sản của nhà nước.

Trong các bị cáo này, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy và Thái Kiều Hương tham gia ngay từ đầu, biết rõ việc chuyển nhượng cổ phần thông qua việc chuyển nhượng dự án Nam Đàn Plaza với giá 52 triệu đồng/m2 đất dự án nhưng PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá này để lấy tiền chia nhau.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Viện Kiểm sát cho rằng tính chất lỗi của bị cáo có mức độ; bị cáo tự nguyện khắc phục và tác động đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh khắc phục số tiền hai bị cáo chiếm hưởng trái pháp luật trước khi bị phát hiện. Quá trình công tác, bị cáo Thắng nhiều lần được tặng thưởng nhiều bằng khen, Huân chương Lao động.

Ngoài ra, bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhất là tại phiên phúc thẩm này... Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm một phần hình phạt cho bị cáo Thắng.

Đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, căn cứ lời khai của các bị cáo Lê Hòa Bình, Thái Kiều Hương và các tài liệu chứng cứ khác có đủ căn cứ kết luận, trước khi làm thủ tục chuyển tiền, bị cáo Thoa đã biết việc Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN ngày 2-4-2010 với PVP Land được ký với giá thấp hơn để chuyển số tiền chênh lệch một số cá nhân tại PVP Land, nhưng Thoa vẫn thực hiện giúp cho Đào Duy Phong, Đặng Sĩ Hùng, Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt được số tiền 49 tỷ đồng.

Từ đó, Viện Kiểm sát nhận định, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Thoa đồng phạm về tội “Tham ô tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Từ những phân tích trên, Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy; không chấp chấp nhận kháng cáo đề nghị trả lại 2 tỷ đồng của bà Nguyễn Thúy Hoa đã nộp khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Đào Duy Phong... Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát trình bày quan điểm, Tòa phúc thẩm chuyển sang phần tranh luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho Đinh Mạnh Thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.