Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bị cáo xin miễn giảm bồi thường dân sự

Chu Dũng| 20/06/2018 13:08

(HNMO) - Sáng 20-6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV/HĐQT PVN) và đồng phạm trong vụ PVN thất thoát 800 tỷ đồng do góp vốn vào Oceanbank tiếp tục với phần xét hỏi.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: TTXVN


Là bị cáo đầu tiên tham gia phần xét hỏi, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) cho biết, cơ sở của lần góp vốn thứ hai (300 tỷ đồng) dựa vào tỷ lệ % vốn góp của PVN vào Oceanbank. Cụ thể, PVN tham gia 20% vốn góp, trong khi thời điểm đó Oceanbank có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.500 tỷ đồng. Bị cáo cũng khẳng định việc góp vốn này có hiệu quả. Trong giai đoạn 2009-2013, PVN đều nhận được cổ tức của Oceanbank.

Bị cáo Trường cho rằng, trong 3 lần góp vốn thì 2 lần đầu không có sai phạm. Lần góp vốn thứ ba (100 tỷ đồng) đã vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng. Việc PVN bị thất thoát 800 tỷ đồng nếu có thì không chỉ HĐTV của PVN phải chịu trách nhiệm mà các ban của Oceanbank cũng phải chịu trách nhiệm. Theo bị cáo Trường, chính việc chi lãi ngoài trái pháp luật đã dẫn đến việc không thu hồi được thiệt hại.


Theo bản án sơ thẩm, Vũ Khánh Trường gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ hai và thứ ba tổng số vốn góp 400 tỷ đồng và phải bồi thường 40 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (cùng là cựu thành viên HĐTV PVN) đều gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ ba với số vốn góp 100 tỷ đồng và mỗi bị cáo phải bồi thường 15 tỷ đồng.


Sáng nay,  bị cáo Vũ Khánh Trường đề nghị HĐXX xem xét lại hình phạt với bị cáo và xin được miễn bồi thường dân sự. Không chỉ có bị cáo Trường, một số bị cáo khác cũng xin được miễn giảm bồi thường dân sự.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng xin được cải tạo ngoài xã hội để có cơ hội chữa trị nhiều bệnh đang mắc phải và không phải chịu trách nhiệm bồi thường 15 tỷ đồng. Về hành vi phạm tội, bị cáo Thắng lý giải do chưa cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành. Hơn nữa, hành vi cố ý làm trái hiện không còn quy định trong luật. Ngoài ra, bị cáo có nhiều cống hiến cho ngành dầu khí...

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, bị cáo có vai trò mờ nhạt trong vụ án. Bản thân bị cáo không được hưởng lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm, nên mong HĐXX giảm nhẹ tội và giảm bồi thường dân sự cho bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bị cáo xin miễn giảm bồi thường dân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.