Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạm Công Danh bị tuyên phạt tổng mức án là 30 năm tù

Thanh Tàu| 06/08/2018 16:54

(HNMO) - Sau hai tuần xét xử và nghị án, ngày 6-8, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây Dựng - VNCB) và đồng phạm giai đoạn 2.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6-8.


Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt với bản án đã tuyên ở giai đoạn 1 của vụ án là 30 năm tù.

45 bị cáo còn lại nhận mức án từ thấp nhất là 2 năm tù treo đến cao nhất là 30 năm tù giam, cùng về tội danh trên. Trong đó, các bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank) nhận mức án 4 năm tù, Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 3 năm tù...

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn tuyên thu hồi nhiều khoản tiền để bảo đảm nghĩa vụ dân sự và khắc phục hậu quả vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định, dù nhóm của Phạm Công Danh không đủ khả năng tài chính nhưng Danh vẫn tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (sau này đổi thành VNCB) từ cổ đông nhóm Hứa Thị Phấn. Từ đó, để duy trì thanh khoản của ngân hàng, chi chăm sóc khách hàng, nâng vốn điều lệ của ngân hàng..., bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội gây thiệt hại cho VNCB hơn 15.000 tỷ đồng.

Trong đó, ở giai đoạn 2 của vụ án, Phạm Công Danh có hành vi sử dụng 29 công ty do bị cáo đứng sau vay tiền tại 3 ngân hàng (SacomBank, TPBank, BIDV) rồi dùng tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng trên bảo lãnh cho các khoản vay. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại của VNCB hơn 6.000 tỷ đồng khi 29 công ty không có khả năng trả nợ.

Về trách nhiệm dân sự và thu hồi tài sản, Hội đồng xét xử đã tuyên thu hồi nhiều khoản tiền để bảo đảm trách nhiệm dân sự và khắc phục hậu quả cho cả hai giai đoạn của vụ án. Theo đó, Hội đồng xét xử không đồng tình với quan điểm thu hồi hơn 6.000 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV vì đây là vật chứng của vụ án.

Hội đồng xét xử cho rằng, toàn bộ số tiền hơn 6.000 tỷ đồng mà Phạm Công Danh vay được từ 3 ngân hàng trên mới là vật chứng của vụ án, chứ không phải khoản tiền gửi của VNCB tại 3 ngân hàng để bảo lãnh cho các khoản vay của Phạm Công Danh đã bị các ngân hàng thu nợ. Điều này là phù hợp với giám định của Ngân hàng Nhà nước rằng 3 ngân hàng không bị thiệt hại trong vụ án. Từ đó, Hội đồng xét xử đã tuyên thu hồi hàng nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn khác mà Phạm Công Danh sử dụng từ khoản vay hơn 6.000 tỷ đồng từ 3 ngân hàng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm Công Danh bị tuyên phạt tổng mức án là 30 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.