Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Theo THANH SANG (TTXVN/VIETNAM+)| 19/09/2018 17:58

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, ngày 19-9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng của hàng loạt ngân hàng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Khang (Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn, Cần Thơ).

Hội đồng xét xử tuyên phạt nhóm bị cáo của Công ty An Khang gồm Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán Công ty An Khang) 2 năm tù; Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên Công ty An Khang), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân Công ty An Khang) và Hồ Thanh Bình (nguyên nhân viên Công ty An Khang), mỗi bị cáo 3 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)


Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Trần Thị Phương (nguyên Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh Trà Nóc, viết tắt là Vietinbank Trà Nóc) 4 năm tù; Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ Phòng Khách hàng Vietinbank Trà Nóc) 2 năm tù; Nguyễn Thị Mai (nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang, viết tắt là VDB Cần Thơ - Hậu Giang) 4 năm tù và Lâm Chí Công (nguyên Phó Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ - Hậu Giang) 3 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của các tổ chức, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Các bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi sai trái của mình gây ra. Vì thế, tòa đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc Nguyễn Hồng Quân (cha của Nguyễn Thị Thu Sương), Giám đốc Công ty An Khang liên đới với Nguyễn Thị Thu Sương, Phó Giám đốc Công ty An Khang trả lại số tiền mà Sương đã chiếm đoạt từ các ngân hàng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, lợi dụng chính sách ưu đãi, thông thoáng trong tín dụng đối với xuất khẩu thủy sản của các ngân hàng, từ cuối năm 2010 đến tháng 5-2011 các bị cáo Bình, Thuận, Phong và Đào đã giúp sức cho Nguyễn Thị Thu Sương kê khai khống việc thu mua nguyên liệu, kê khai khống về hàng hóa thành phẩm tồn kho, làm giả hồ sơ xuất khẩu hàng hóa và xen lẫn một số hồ sơ có tài sản thật để thế chấp ngân hàng vay tiền và chiếm đoạt.

Dưới sự giúp sức của nhóm bị cáo trên, Sương đã chiếm đoạt gần 99 tỷ đồng và hơn 4,2 triệu USD của Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh Tây Đô, Vietinbank Trà Nóc và VDB Cần Thơ - Hậu Giang.

Cáo trạng quy kết, các bị cáo là nhân viên Công ty An Khang gồm Bình, Thuận, Phong và Đào đã giúp sức cho Nguyễn Thị Thu Sương chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội đã gây ra.

Cáo trạng cũng cho rằng, nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Vietinbank Trà Nóc gồm Trần Thị Phương, Nguyễn Hoài Phương đã không thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình về nghiệp vụ của ngân hàng trong thực hiện quy trình chiết khấu chứng từ xuất khẩu, nghiệp vụ trong thương mại.

Nhóm bị cáo VDB Cần Thơ - Hậu Giang là Mai, Công đã tham gia trực tiếp vào việc cho vay của Công ty An Khang do Sương thực hiện; sau khi phát vay đối với tài sản thế chấp của Công ty An Khang đã thiếu kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, thẩm định, quản lý tài sản thế chấp..., tạo điều kiện cho Sương lừa đảo, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, trước đó vào cuối tháng 5-2015, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Sương 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và cũng tuyên phạt cha của Sương là Nguyễn Hồng Quân 2 năm tù treo về tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản". 

Riêng hai bị cáo Nguyễn Thị Mai và Lâm Chí Công, trước đó còn bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án liên quan đến đại gia Phan Bá Tòng (còn gọi là Tòng “Thiên Mã”, Giám đốc Công ty Thiên Mã) lừa đảo chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng của Ngân hàng VDB Cần Thơ.

Trước đó, ngày 18-9, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tuyên án vụ lừa đảo của "đại gia" Phan Bá Tòng. Trong vụ án này, Mai bị tuyên phạt 8 năm tù và Công bị tuyên phạt 10 năm tù cùng về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.