Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm: Hiệu quả bền vững

Tạ Văn Tường| 11/01/2013 07:13

(HNM) - Hà Nội là địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn với tổng đàn lợn 1,53 triệu con, đàn gia cầm 19 triệu con và đàn trâu bò gần 200 nghìn con, trong đó đàn bò sữa đứng thứ 3 cả nước với trên 11 nghìn con. Tổng sản lượng thịt hơi đạt 390 nghìn tấn/năm, đáp ứng 60-65% nhu cầu thực phẩm của Hà Nội. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt trên 51% GDP nông nghiệp.

Chăm sóc bò sữa tại Ba Vì. Ảnh: Thái Hiền


Trước năm 2010, chăn nuôi của Hà Nội chủ yếu phân tán, quy mô nhỏ lẻ, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế. Để chuyển sang sản xuất mang tính hàng hóa, TP Hà Nội đã có nhiều chính sách phát triển chăn nuôi mang tính đột phá, trong đó phải kể đến việc phê duyệt Chương trình phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi lớn ngoài khu dân cư. Sau gần hai năm thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã hình thành vùng chăn nuôi bò sữa với 10 xã trọng điểm như: Vân Hòa, Yên Bài, Tản Lĩnh, Minh Châu (Ba Vì); Phù Đổng, Dương Hà, Trung Màu (Gia Lâm); Phượng Cách (Quốc Oai); Vĩnh Ngọc (Đông Anh); Phương Đình (Đan Phượng). So với tổng đàn bò toàn thành phố thì đàn bò tại 10 xã trên chiếm 79,8%, sản lượng sữa tươi chiếm 79,2%. Trong gần hai năm triển khai, tổng đàn bò sữa tại 10 xã đã tăng thêm 1.494 con, tốc độ tăng đàn đạt 13%/năm và tăng thêm 149 hộ. Quy mô chăn nuôi cũng tăng từ 3,1 con/hộ lên 3,69 con/hộ, sản lượng sữa đạt 16 tấn/ngày, cho giá trị từ sữa và bò sữa của khu vực này đạt khoảng 100 tỷ đồng. Đây là nguồn thu nhập chính của các hộ chăn nuôi và giúp nhiều hộ làm giàu.

Ngoài ra, chăn nuôi bò thịt được tập trung phát triển tại 10 xã gồm, Lệ Chi, Văn Đức (Gia Lâm); Tự Lập (Mê Linh); Minh Trí (Sóc Sơn), Lam Điền (Chương Mỹ); Kim An (Thanh Oai), Đông Yên (Quốc Oai), Minh Châu (Ba Vì), Thượng Cốc (Phúc Thọ), Đồng Tâm (Mỹ Đức) với 14.865 con bò thịt, bò sinh sản, chiếm 11,4% tổng đàn bò thịt toàn thành phố. Ở những xã này, chất lượng đàn bò được cải thiện rõ rệt, mang lại lợi ích kinh tế cao, tạo vùng sản xuất giống bò hướng thịt cung cấp cho Hà Nội và vùng lân cận. Thành phố đã tập trung đưa 3 giống chất lượng cao Droughtmaster, Brahman, BBB vào sản xuất. Tỷ lệ thụ tinh nhân tạo trước năm 2011 là 22%, năm 2012 đạt trên 34% đàn bò cái trong diện sinh sản. Nét nổi bật là bê sinh ra từ lai thụ tinh nhân tạo có chất lượng, giá trị kinh tế cao, được người chăn nuôi rất ưa chuộng.

Đi đôi với việc phát triển chăn nuôi bò sữa, bò thịt, chăn nuôi lợn được phát triển mạnh, hình thành các vùng chuyên canh ở Cổ Đông (thị xã Sơn Tây), các xã Vạn Thái, Sơn Công (Ứng Hòa), xã Phúc Lâm, Hợp Thanh (Mỹ Đức), xã Liên Hà (Đông Anh)… Đến nay, Hà Nội có 722 trại chăn nuôi lợn quy mô lớn ngoài khu dân cư, trong đó có 467 hộ có quy mô lợn nái từ 20 con, lợn thịt từ 100 con/hộ trở lên. Tổng đàn lợn năm 2012 là 337.719 con, tăng 182.719 con so với năm 2010 và tốc độ tăng đàn đạt 118%.

Về phát triển chăn nuôi gia cầm, trên địa bàn thành phố đã hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn tại các huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Đông Anh, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây. Qua khảo sát đã xác định được 11 xã trọng điểm phát triển chăn nuôi gia cầm khá tốt tại 5 vùng, gồm 548 trại với 2.700.064 con. Chăn nuôi gà, đặc biệt là gà thương phẩm hiện đang là nghề chính của các hộ tại các xã trọng điểm nên khâu tiêu thụ sản phẩm đang rất được quan tâm. Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tập trung xây dựng các chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng. Năm 2012 đã xây dựng chuỗi tiêu thụ trứng gà tại huyện Chương Mỹ với nhãn hiệu trứng gà sạch Tiên Viên. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành chăn nuôi vì giúp doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng cho quá trình tiêu thụ sản phẩm - một khâu quan trọng của quá trình chăn nuôi.

Định hướng và giải pháp sắp tới của Hà Nội là tập trung quy hoạch các vùng chăn nuôi theo hướng tận dụng lợi thế, tập trung sản xuất giống, tăng cường thụ tinh nhân tạo, bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường; tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác với các tỉnh, thành để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của các cấp các ngành, chăn nuôi của Hà Nội sẽ có bước tiến mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm: Hiệu quả bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.