Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai cuốn sách quý về Bác Hồ kính yêu

Nhà văn Nguyễn Uyển| 18/10/2013 06:50

(HNM) - Hơn 10 năm qua, nhà giáo Nguyễn Khắc Nho đã kỳ công tìm đọc, sưu tầm tư liệu và viết hai cuốn sách về Bác Hồ theo sự trải nghiệm của cuộc đời mình, đó là:



Tác giả Nguyễn Khắc Nho sinh năm 1942, ở thôn Đản Mỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông xuất thân từ nhà giáo dạy văn và từng là Hiệu trưởng một trường trung học cơ sở; nguyên là giảng viên Khoa Lịch sử Đảng, Trường Nguyễn Ái Quốc 5; nguyên là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đông Anh, Hà Nội.

Cuốn sách thứ nhất của ông: "Hồ Chí Minh đỉnh cao truyền thống Nhân Trí Dũng Việt Nam" có xuất phát điểm từ thực tế trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã tỏ rõ khí phách anh hùng, phát huy cao độ lòng yêu nước, trí thông minh và tinh thần dũng cảm, xây dựng nên truyền thống Nhân - Trí - Dũng của dân tộc ta. Đây là phẩm chất toàn vẹn mà Bác Hồ thường xuyên chăm lo giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Chính Người là bậc Đại Nhân, Đại Trí, Đại Dũng, biểu hiện tập trung và là đỉnh cao của truyền thống đó. Cuốn sách thể hiện sinh động truyền thống Nhân - Trí - Dũng của dân tộc và đi tới khẳng định: Đỉnh cao của Nhân là Nhân dân, đỉnh cao của Trí là tư tưởng Hồ Chí Minh - Thời đại Hồ Chí Minh, đỉnh cao của Dũng là chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam có Nhân, có Trí, có anh hùng… Vì vậy, NXB Chính trị Quốc gia đã chọn cuốn sách kể trên là một trong 15 ấn phẩm làm tài liệu quý phục vụ việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh" và được tái bản với số lượng lớn.

Cuốn sách thứ hai về Hồ Chủ tịch của nhà giáo Nguyễn Khắc Nho vừa mới phát hành - "Hồ Chí Minh về văn hóa làm người" một lần nữa khắc họa: Bác Hồ là người Việt Nam đẹp nhất. Bác là bậc hiền triết, lấy con người thật đang sống trên trái đất này là trung tâm của mọi suy tư, là chủ đích của mọi hành động. Bởi từ xưa đến nay, con người luôn là nhân tố quyết định mọi thành bại. Với 299 trang sách, tác giả Nguyễn Khắc Nho đã giúp cho người đọc nhận biết, thấu hiểu công lao vĩ đại của Bác Hồ. Bằng nghệ thuật dẫn giải, quy nạp, tác giả đã phân tích, luận giải quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách, đạo đức cao đẹp của Bác, qua đó gợi mở cho người đọc tư duy, ngẫm ngợi về văn hóa làm người. Đúng như lời NXB khi mở đầu cuốn sách: "Cuốn sách là một tài liệu nghiên cứu, tham khảo có giá trị đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt giúp cho cán bộ, đảng viên có thêm tài liệu nghiên cứu, thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Cuốn "Hồ Chí Minh về văn hóa làm người" của Nguyễn Khắc Nho gợi nhớ tới lời của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: "Tư tưởng Hồ Chí Minh là một kho tàng đầy của báu, là di sản chứa đựng biết bao giá trị văn hóa mà chúng ta khai thác chưa được bao nhiêu!". Và, nhà thơ Tố Hữu đã từng thốt lên: "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn".

Nhà giáo Nguyễn Khắc Nho luôn cháy lòng với ước mong: Học Bác và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người, để đất nước ta có nhiều người tốt việc tốt, có mục đích đúng và phương pháp đúng, luôn vì dân vì nước!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cuốn sách quý về Bác Hồ kính yêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.