Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội sách Hà Nội 2015 – “Sách và di sản”

T.Minh| 29/09/2015 14:10

(HNMO)- Sáng nay (29/9), tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội (số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội sách Hà Nội 2015 – “Sách và di sản”. Đây là lần thứ hai Hội sách Hà Nội được tổ chức tại Di sản Hoàng Thành – Thăng Long, và sẽ là sự kiện thường niên của Thủ đô.


Chương trình do UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2015), hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Hội sách không chỉ là Ngày hội của văn hóa đọc, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội của Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống văn hiến ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô.

Điểm nhấn trong không gian của Hội sách là Cổng Tri thức, tiếp đến là Con đường sách (mô phỏng bằng những cuốn sách treo trên không) tại trục giữa của Hoàng Thành – Thăng Long. Không gian của Hội sách được mở ra sẽ là sự kết nối của “Sách” và “Di sản”. Ngoài sự thỏa mãn niềm đam mê với sách – kho tàng trí thức của nhân loại, bạn đọc sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về những di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Đó là Hoàng Thành Thăng Long – Di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận năm 2010 và Ca trù – loại hình nghệ thuật của sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc, được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp năm 2009.

Đặc biệt vào các tối 29/9 và 3/10/2015 sẽ có 02 đêm biểu diễn và giới thiệu nghệ thuật ca trù tại sân khấu Hoàng Thành Thăng Long với sự tham gia của NSƯT, Nghệ nhân dân gian, Đào nương Lê Thị Bạch Vân – một trong những người đã có công gìn giữ, phát huy và đưa ca trù của Việt Nam được công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại.

Năm nay, phần trưng bày của Hội sách được thực hiện theo 03 chuyên đề gồm: Chuyên đề “Đảng và Bác Hồ”: trưng bày, giới thiệu về thành tựu, cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…; Chuyên đề “Tổ quốc – Biển đảo”: Trưng bày sách, ảnh, bản đồ, tư liệu về các hoạt động của Hà Nội với Trường Sa; Chuyên đề “Hà Nội – Thủ đô văn hiến, anh hùng, vì hòa bình”: Trưng bày, giới thiệu sách, các ấn phẩm giới thiệu về truyền thống văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội, quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô. Bên cạnh đó, Hội sách sẽ là nơi hội tụ, giới thiệu và bán sách, ấn phẩm với 180 gian hàng của trên 50 nhà xuất bản, công ty sách cả nước với số lượng trên 20.000 đầu sách và hàng vạn bản sách gồm nhiều thể loại phong phú.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động bên lề như: các cuộc tọa đàm, giao lưu giữa độc giả với các tác giả, các nhà văn hóa, các nhà nghiên cứu, giới thiệu sách….Các hoạt động vui chơi, cuộc thi vẽ tranh dành cho trẻ em…Hội sách sẽ được tổ chức từ ngày 29/9 đến hết ngày 5/10/2015.

Một số hình ảnh khai mạc Hội sách Hà Nội 2015 – “Sách và di sản”:



Photo: Quang Tấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội sách Hà Nội 2015 – “Sách và di sản”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.