Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường truyền thông, giúp bạn đọc tiếp cận những bộ sách quý

Mai Hoa thực hiện| 08/01/2017 08:01

(HNM) - Xuất bản được một ấn phẩm hay, một cuốn sách có giá trị đã là vô cùng khó, việc đưa ấn phẩm đó đến được với đông đảo bạn đọc còn khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc chủ động tăng cường các giải pháp về truyền thông để cung cấp thông tin về những ấn phẩm giá trị đó là hoạt động rất cần thiết, quan trọng.


Phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn đồng chí Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật (NXB CTQG-ST) về vấn đề này.

- NXB CTQG-ST thường xuyên tổ chức biên tập, xuất bản sách chính trị, lý luận và pháp luật, trong đó có rất nhiều bộ sách quý, thưa ông?

- NXB CTQG-ST được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Bí thư. Với lịch sử 71 năm xây dựng và phát triển, NXB đã gây dựng được một thương hiệu uy tín, niềm tin vững chắc trong lòng độc giả. NXB không chỉ là trung tâm truyền bá, phổ biến tri thức chính trị, lý luận, pháp luật hàng đầu của cả nước, mà còn trở thành trung tâm thu hút, tập hợp đông đảo các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học và các chuyên gia hàng đầu trong biên soạn sách, tài liệu chính trị, lý luận, pháp luật. Với sự chung tay góp sức, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nghiên cứu và các nhà khoa học, trong những năm qua, NXB đã cho ra mắt bạn đọc hàng chục nghìn đầu sách, trong đó có nhiều bộ sách quý được đầu tư công phu, khoa học nhằm cung cấp cho đông đảo độc giả những tư liệu tham khảo, nghiên cứu có giá trị.

- Ông có thể chia sẻ về một số đầu sách quý, có giá trị lý luận và thực tiễn mới được xuất bản?

- Vừa qua, trong lễ công bố sách xuất bản trong quý IV-2016, NXB đã giới thiệu một số tác phẩm quan trọng, có giá trị và ý nghĩa lớn. Đơn cử như bộ sách quý Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử (10 tập). Đây là bộ sách được xuất bản lần đầu vào năm 1992, tái bản lần 1 vào năm 2006. Ở lần tái bản thứ hai này, chúng tôi đã chỉnh sửa, bổ sung một khối lượng lớn tư liệu, sự kiện trong hơn 10 năm qua. Hơn 10.000 sự kiện được sưu tầm, chắt lọc, thẩm định từ nhiều nguồn tài liệu lưu trữ tin cậy. Đây thực sự là những tư liệu quý, không dễ dàng tiếp cận trọn vẹn. Hay như bộ sách 4 tập Lịch sử Quốc hội Việt Nam được chúng tôi phối hợp với Văn phòng Quốc hội xuất bản nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2016) và chào mừng thành công của Quốc hội khóa XIV. Bộ sách được biên soạn hết sức công phu, nghiêm túc với những tư liệu gốc, độ tin cậy cao...

- Nhưng, với những bộ sách quý và đồ sộ như vậy, thật không dễ để đông đảo bạn đọc có thể tiếp cận?

- Đúng là với những bộ sách đồ sộ như vậy, không phải độc giả nào cũng đủ điều kiện kinh tế để mua. Nhưng với giới nghiên cứu, hệ thống thư viện, nhà văn hóa, tủ sách nhà trường..., đây chắc chắn là những tài liệu hữu ích và thiết thực. NXB đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá, giới thiệu sách để đông đảo người dân có thể biết đến những tác phẩm giá trị đó và tìm cách tiếp cận thông qua hệ thống thiết chế văn hóa gần gũi nhất. Trong thời gian tới, NXB sẽ đẩy mạnh việc phát hành sách nói (Audio), phát triển số hóa, xuất bản điện tử để vừa đáp ứng nhu cầu của đông đảo độc giả trong và ngoài nước, vừa bắt kịp xu thế xuất bản trên thế giới hiện nay.

- Để các xuất bản phẩm ngày càng gần gũi bạn đọc hơn, việc chủ động nâng cao tiềm lực của chính mình, không hoàn toàn phụ thuộc ngân sách cũng vô cùng quan trọng, thưa ông?

- NXB CTQG-ST là một trong những NXB lớn và phấn đấu để là "cánh chim đầu đàn" trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành của Đảng và của đất nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ý thức được rằng, hiện nay, NXB đang đứng trước những thách thức và khó khăn gay gắt. Hơn nữa, NXB cũng còn nhiều hạn chế, thiếu sót, cần phải học hỏi rất nhiều.

Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Thông báo kết luận số 19-TB/TƯ, ngày 29-12-2016 của Ban Bí thư về việc “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư khóa IX về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản” và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập”. Khi NXB ngày càng phát huy được tiềm lực, tôi tin, chúng tôi sẽ càng tìm được nhiều giải pháp để xuất bản nhiều đầu sách quý, giá trị, giới thiệu đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước; vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, xứng tầm là đơn vị sự nghiệp có thu của Trung ương Đảng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường truyền thông, giúp bạn đọc tiếp cận những bộ sách quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.