Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt tập thơ “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ” của A. Pushkin

Hoàng Lân| 07/11/2017 13:32

(HNMO) - Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2017), NXB Kim Đồng giới thiệu tập thơ “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ” của mặt trời thi ca Nga – A. Pushkin, qua bản dịch của dịch giả Thúy Toàn.

Ra mắt tập thơ "Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ" của đại thi hào Pushkin.


A. Pushkin (1799 – 1837) - biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỉ XIX- qua bao nhiêu thời gian, thơ ca và các sáng tác khác của ông vẫn được xem là mẫu mực, đi cùng năm tháng. Và “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ” giúp độc giả nhận diện được phần nào đó về đại thi hào của nước Nga.

Tập thơ gồm 48 bài, thấm đẫm tinh thần cách mạng và dân tộc. Điều thú vị là, cuối sách có thêm phần chú thích, giúp độc giả hiểu rõ hơn bối cảnh ra đời của các bài thơ, từ đó có thể mở rộng biên độ tiếp cận.

Bài thơ “Gửi Chaadayev” là một trong những sáng tác thể hiện rõ những quan điểm cách mạng của Pushkin từ năm 1817 trở đi. Tác phẩm này được chép tay và truyền đi rộng rãi, trở thành vũ khí tuyên truyền rất mạnh của các tổ chức cách mạng bí mật. Hay bài “Người tù”, biểu lộ chí khí bất khuất, khát vọng tự do của tác giả ngay trong những năm bị đày ở miền Nam nước Nga.

“Giông tố” cùng với “Lá thư bị đốt cháy”, “Lá bùa”… cũng thuộc loạt thơ viết về đề tài miền Nam. Đây là một trong những tác phẩm cuối cùng của Pushkin dành cho văn học lãng mạn. Hay bài thơ được lấy tên chung cho cả tập, “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ”, là tác phẩm tiêu biểu cho thể loại thơ trữ tình vào những năm 1829 – 1830, đạt tới đỉnh cao về sự tổng hợp triết lí và sự hoàn chỉnh về nghệ thuật.

Với Pushkin, nhà văn N.Gogol nhận định: “Khi nhắc đến Pushikin, ta nghĩ đến ngay đó là một nhà thơ dân tộc… Trong ông, thiên nhiên Nga, tâm hồn Nga, ngôn ngữ Nga, tính cách Nga được phản ánh thuần khiết đẹp tới mức giống như cảnh vật được soi trên mặt phóng đại. Pushkin là một hiện tượng đặc biệt, có thể nói, là hiện tượng duy nhất của tinh thần Nga”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt tập thơ “Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ” của A. Pushkin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.