Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt Tập 5 Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt tại Cộng hòa Séc

Theo Vietnamplus| 05/04/2018 16:38

Lễ ra mắt Tập 5 Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt của soạn giả Nguyễn Quyết Tiến đã diễn ra tối 4-4 tại Prague.


Tới dự có đại diện Đại sứ quán, lãnh đạo Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Liên hiệp Các hội người Việt Nam tại Châu Âu, Hội Séc-Việt, Hội Nhà văn Séc, Hội Các nhà giáo dạy tiếng Séc như tiếng nước ngoài, các trí thức Việt Nam tại Séc và các nhà Việt Nam học của Cộng hòa Séc.

Ra mắt tập 5 Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)


Tại buổi lễ, soạn giả Nguyễn Quyết Tiến nhắc lại những kỷ niệm đầy xúc động với cố Tiến sỹ Ivo Vasiljev, nhà Việt Nam học tâm huyết, đồng tác giả của 4 tập Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt. Ông cũng cảm ơn Tiến sỹ, nhà Việt Nam học Iva Klinderova đã cộng tác trong việc biên soạn tập 5 của bộ từ điển, cũng như những người bạn Việt Nam và Séc đã giúp đỡ hoàn thành công trình này.

Ông Nguyễn Quyết Tiến cũng cho biết sẽ hoàn thành tập 6, tập cuối của Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt, trong năm 2018 là năm kỷ niệm 100 năm thành lập Liên bang Tiệp Khắc (tháng 10/1918-tháng 10/2018). Tiếp đó ông sẽ bắt tay vào biên soạn bộ Đại Từ điển giáo khoa Việt-Séc, phiên bản "ngược" của Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt.

Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt (gồm 6 tập) là tâm huyết đối với tiếng Việt và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ Việt Nam tại Cộng hòa Séc của hai đồng tác giả Nguyễn Quyết Tiến và Ivo Vasiljev. Công trình này hướng tới phục vụ thế hệ người Việt được sinh ra tại Séc có nhu cầu học tiếng mẹ đẻ cũng như những người Séc quan tâm đến tiếng Việt. Đây không đơn thuần chỉ là từ điển mà gần như là bộ bách khoa toàn thư được soạn bằng hai ngôn ngữ và đề cập nhiều lĩnh vực-xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý... Tập 1 của bộ Đại Từ điển được ra mắt vào tháng 11-2013, tập 2 - tháng 11-2014, tập 3 - tháng 11-2015, tập 4 -11-2016.

Vào tháng 5-2016, bộ Đại Từ điển mới ra mắt 3 tập đầu đã vinh dự được Hội đồng Dịch thuật Cộng hòa Séc (JTP) trao giải nhì dành cho những cuốn từ điển xuất sắc trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Tập 5 Đại Từ điển giáo khoa Séc-Việt tại Cộng hòa Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.