Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những nẻo đường hòa bình tới Hiệp định Paris

Theo VOV News| 22/01/2013 09:58

Để đi tới lễ ký kết cuối cùng tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Clébère, thì trong gần 5 năm, các cuộc thương lượng về Hiệp định hòa bình Paris đã được tiến hành tại nhiều địa điểm trên đất Pháp. Dù 40 năm sau, các địa điểm đã ít nhiều đổi khác, nhưng hình ảnh các đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt Trận miền Nam Việt Nam vẫn in đậm trong ký ức những nhân chứng và thế hệ con cháu họ; cùng như tạo âm hưởng sâu rộng trong lòng những người bạn Pháp nay còn sống tại những địa điểm lịch sử đó.

Năm 1968, khi đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do ông Xuân Thủy dẫn đầu đến Paris, đã ở tại khách sạn Lutetia ở số 45 Đại lộ Raspail, quận 16 Paris. Sau 40 năm, khách sạn trở thành một trong những khách sạn nổi tiếng nhất ở Paris, bởi những thời khắc lịch sử mà nó đã từng chứng kiến, bao gồm cả sự có mặt của đoàn đàm phán Việt Nam.

Nói đến Hiệp định Paris, không thể không nói tới thành phố Choisy-le-Roi, cách Paris khoảng 20 km về phía đông nam. Choisy- le Roi được cho là đã chứng kiến những câu chuyện đàm phán tài tình được giữ kín tới mức “bí ẩn”. Trong ảnh là tấm biển trước khu nhà tại Choisy le Roi.

Căn nhà 106 Avenue du Général Leclerc của thị trấn Gif-sur-Yvette bình thường như bao ngôi nhà khác ở vùng ngoại ô Paris, ít ai biết rằng nơi đây 40 năm trước đã diễn ra các cuộc đàm phán bí mật giữa đoàn đàm phán Việt nam Dân chủ Cộng hòa do ông Lê Đức Thọ làm trưởng đoàn với phía Mỹ- do ông Henry Kissinger dẫn đầu trong khoảng tháng 10 và tháng 11/1972.

40 năm sau, tháng 3/2013, thành phố Choisy le Roi sẽ khánh thành một quảng trường lớn mang tên “Hiệp định Paris” ngay trên Đại lộ mang tên người đứng đầu thành phố thời điểm hiệp định được ký kết là ông Louis Luc. Vợ của ông, bà Hélène Luc từ hàng chục năm qua vẫn luôn là người bạn thủy chung nhiệt thành đối với nhân dân Việt nam.

Ngày 13/10/2012, Tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, ngoại ô thủ đô Paris của Pháp đã tổ chức lễ gắn biển kỷ niệm cho ngôi nhà nơi đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam từng ở trong suốt thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris.

Những bài báo phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bình tại ngôi nhà ở Verriere-le-Buisson được thành phố lưu giữ lại.

Những hình ảnh về hoạt động của đoàn đàm phán của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam đang lưu giữ tại Verriere-le-Buisson.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nẻo đường hòa bình tới Hiệp định Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.