Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nét hiện đại ở những nơi từng bị bom B-52 tàn phá

Thương Nguyệt| 09/12/2017 17:28

(HNMO) - 45 năm sau chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" chấn động địa cầu, Thủ đô Hà Nội đã và đang ngày một phát triển mạnh mẽ, vươn lên từ khói lửa chiến tranh để trở thành một thành phố năng động, hiện đại và đầy sức sống.

Tháng 12-1972, Mỹ tiến hành Chiến dịch Linebacker II với mục đích đưa Bắc Việt Nam trở về “thời kỳ đồ đá”. Tổng thống Mỹ Nixon ra lệnh ném bom hủy diệt Hà Nội, Hải Phòng bằng máy bay chiến lược B-52. Đêm 17-12, bộ đội Phòng không Không quân Việt Nam bắn hạ 1 máy bay B-52, một phần máy bay rơi xuống hồ Hữu Tiệp, Hà Nội. Ảnh tư liệu.

Hồ Hữu Tiệp (còn gọi là Hồ Ngọc Hà) thuộc phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội nay đã trở thành một khu dân cư đông đúc. Khu vực máy bay B-52 rơi xuống trở thành di tích lịch sử như minh chứng cho sự bất khuất, quả cảm của quân dân ta trong suốt 12 ngày đêm quyết tử bảo vệ Thủ đô Hà Nội.

Sau 45 năm, xác Pháo đài bay B-52 từng là niềm tự hào của Mỹ vẫn nằm tại hồ Hữu Tiệp. Đây cũng là điểm duy nhất máy bay B-52 rơi tại nội thành Hà Nội trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không.

Ngay cạnh hồ Hữu Tiệp là tấm bia đá ghi lại khoảnh khắc máy bay B-52 bị bắn hạ, chiến công xuất sắc góp phần làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không chấn động 5 châu.

Đêm 21, rạng sáng 22-12, máy bay B-52 trút hơn 100 quả bom xuống Bệnh viện Bạch Mai - một trong những cơ sở y tế hàng đầu miền Bắc nước ta, cướp đi sinh mạng của 28 bác sĩ, điều dưỡng và khiến nhiều người bị thương. Ảnh tư liệu.

Trải qua những năm tháng khó khăn, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên nơi đây đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đưa Bệnh viện Bạch Mai trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước. Nhờ những thành tích xuất sắc, Bệnh viện Bạch Mai đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất...

Trưa ngày 21-12, máy bay B-52 ném bom trúng Ga Hàng Cỏ, khiến phần đại sảnh bị đánh sập hoàn toàn. Trong chiến dịch Linebacker II, Mỹ đưa nhà ga vào mục tiêu đánh phá nhằm chặn đường tiếp viện của ta cho chiến trường miền Nam. Ảnh tư liệu.

Gà Hàng Cỏ ngày nay (còn gọi là Ga Hà Nội) đã được xây dựng lại khang trang, sạch đẹp và là một trong những nhà ga lớn, quan trọng của Thủ đô, phụ vụ số lượng lớn hành khách và vận chuyển hàng hóa đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ngõ Lý Thường Kiệt nằm tại con phố cùng tên tan hoang, đổ nát sau khi bị trúng bom ngày 21-12-1972. Ảnh tư liệu.

Ngày nay, vẫn vị trí đó, ngõ Lý Thường Kiệt đã trở thành một con ngõ khang trang, sạch đẹp. Ngõ nằm gần Đại sứ quán Cuba, Bảo tàng Công an Hà Nội và Nhà khách quốc tế (Bộ Công an).

Đêm 26-12, máy bay B-52 trút mưa bom san phẳng toàn phố Khâm Thiên, khiến 278 người chết và 290 người bị thương. Sự tàn ác của địch khiến nhiều gia đình bị chia lìa, nhiều trẻ em rơi vào cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, để lại những đau thương không bao giờ có thể xóa nhòa. Ảnh tư liệu.

Hiện nay, Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành một trong những tuyến đường lớn dẫn vào trung tâm Thủ đô. Nhà hàng, khách sạn mọc lên lên san sát cùng sự nở rộ của các loại hình dịch vụ khiến con phố ngày một sầm uất.

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, phố vẫn còn đó đài tưởng niệm ghi nhận chiến công của người dây nơi đây. Bức tượng đồng người mẹ bồng con, chân đạp lên quả bom thể hiện ý chí mãnh liệt, vượt qua đau thương mất mát không từ ngữ nào tả được. Đài tưởng niệm Khâm Thiên hiện nằm tại vị trí của ba số nhà 47, 49 và 51 bị đánh sập năm 1972.

Là một trong những tuyến đường huyết mạch của Hà Nội, cầu Long Biên thường xuyên trở thành mục tiêu đánh phá của giặc. Trong chiến dịch Linebacker II năm 1972, Mỹ ném bom 4 lần, phá hủy 1.500 m cầu và 2 trụ cầu. Ảnh tư liệu

Hiện nay, cầu Long Biên tuy đã xuống cấp nhưng vẫn là một trong những cây cầu lớn và quan trọng của Thủ đô. Cầu bắc ngang sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét hiện đại ở những nơi từng bị bom B-52 tàn phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.