Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều giải pháp chiếu sáng LED tiên tiến tại LEDTEC Asia 2016

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 29/09/2016 19:57

(HNMO) - Từ ngày 28 đến 30/9, Triển lãm Quốc tế về công nghệ LED/OLED và Thiết bị chiếu sáng tại Việt Nam (LEDTEC Asia 2016) đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ và nhiều đơn vị khác.

Theo International Energy Agency, điện năng sử dụng cho hoạt động chiếu sáng chiếm khoảng 20% toàn bộ điện năng tiêu thụ toàn cầu. Điều này đã đặt thách thức cho nhiều quốc gia làm cách nào để tiết kiệm chi phí chiếu sáng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong khi đó, Việt Nam là thị trường phát triển mạnh mẽ tại Châu Á với dân số hơn 93 triệu người, nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện trong sản xuất, sinh hoạt ngày càng cao.

Điều này đã đặt thách thức cho nước ta nói chung cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, làm cách nào để tiết kiệm chi phí chiếu sáng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Công nghệ LED ngày càng được quan tâm do nhiều ưu điểm không chỉ về tuổi thọ cao mà còn cho chất lượng ánh sáng tốt và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Giai đoạn 2014-2016 đánh dấu sự bùng nổ của thị phần chiếu sáng LED tại Đông Nam Á.

Tổng quy mô thị trường chiếu sáng tính theo 6 quốc gia Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Philippines vào năm 2015 là khoảng 4,8 tỷ USD, trong đó đèn LED chiếu sáng chiếm khoảng 1,5 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 1,9 tỷ USD vào năm 2016. Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất, duy trì ở mức hơn 60% mỗi năm kể từ năm 2013 đến năm 2015 (theo nghiên cứu của LEDinside).

Từ năm 2015, Việt Nam đã thực hiện chính sách miễn thuế cho các sản phẩm toàn diện và Chính phủ đã phê duyệt những dự án đầu tư nước ngoài vào các nhà máy sản xuất đèn LED trong nước. Năm ngoái, LEDTEC ASIA tại TP.HCM có 124 gian hàng đến từ 10 quốc gia tham gia, thu hút 18,000 khách tham quan.

Các sản phẩm được trưng bày chủ yếu thuộc các nhóm thiết bị chiếu sáng LED/OLED; thiết bị sản xuất và thử nghiệm; nguyên vật liệu, chi tiết đèn LED/OLED; thiết bị trình chiếu và bảng điện tử.

Các mẫu đèn bàn sử dụng công nghệ LED thường sáng, gọn nhẹ, an toàn và có kiểu dáng linh hoạt, bắt mắt hơn so với loại sử dụng bóng sợi đốt, halogen hay huỳnh quang truyền thống.

Một số giải pháp bóng đui xoáy phổ thông. Hầu hết các loại này đều có thể thay thế trực tiếp cho bóng dây tóc mà không cần người dùng phải thay đổi kết cấu mạch điện.

Một góc gian hàng các giải pháp LED dành cho ô tô. Trong những năm qua, đây cũng là lĩnh vực kinh doanh có sức phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng sôi động.

Một chiếc quạt trần kết hợp đèn LED chiếu sáng ở tâm với kiểu dáng khá bắt mắt.

Một giải pháp đèn ngoài trời "xanh" khi có thể lấy nguồn từ cả sức gió và tấm pin năng lượng mặt trời.

So với các sản phẩm chiếu sáng truyền thống, nhóm sản phẩm công nghệ LED thường có chi phí ban đầu đắt hơn. Bù lại, người sử dụng sẽ có tuổi thọ cao hơn, khả năng tiết kiệm điện tốt hơn (thường chưa tới 1/2 công suất ở cùng mức sáng), trọng lượng và kết cấu nhẹ, khả năng đấu nối linh hoạt.

Gian hàng của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện quang tại LEDTEC năm nay.

Một số loại bóng dài với khả năng lập trình được màu và chế độ nháy, phù hợp cho việc trang trí quán xá và các công trình ngoài trời.

Các giải pháp đèn khẩn cấp sử dụng LED. Do không sử dụng thuỷ tinh và dây tóc nên bóng LED cũng thường có khả năng chịu chấn động rất tốt, phù hợp với nhiều môi trường chiếu sáng khắc nghiệt. Tuy nhiên, việc cấp dòng điện ổn định để đảm bảo tuổi thọ sẽ là một thách thức với đơn vị thi công.

Tiểu cảnh trang trí quầy hàng kinh doanh sử dụng đèn LED. Nhờ khả năng căn chỉnh màu phát linh hoạt, việc trang trí hiện nay dựa trên các loại đèn LED hiệu quả và đem lại nhiều lựa chọn hơn nhiều so với trước kia.

Một số loại bóng LED với công suất cao.

Đa dạng các loại thiết bị chiếu sáng dân dụng cho nhiều nhu cầu thiết kế.

Tại triển lãm lần này, nhiều đơn vị trong nước như Điện Quang, Rạng Đông cũng tham gia với nhiều sản phẩm LED gây thiện cảm cho khách thăm quan.

Nhiều gian hàng bán sản phẩm ngay tại triển lãm với mức giá ưu đãi. Trong đó, các loại bóng thay thế phổ biến trong gia đình thường khá "mềm" nên hấp dẫn được số lượng người mua đông đảo.

Theo kế hoạch, triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 30/9, mở cửa miễn phí dành cho tất cả khách tham quan từ 9 giờ đến 17 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp chiếu sáng LED tiên tiến tại LEDTEC Asia 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.