Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn uống "kén chọn" có thể là dấu hiệu của bệnh tâm lý ở trẻ

Mai Chi| 04/08/2015 10:17

((HNMO) - Theo Reuters, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ chưa đến độ tuổi đi học có thói quen ăn uống kén chọn sẽ có thiên hướng dễ mắc các vấn đề về tâm thần


Nghiên cứu cho rằng những đứa trẻ khó tính trong thói quen ăn uống có nguy đối mặt với sự suy sụp và chứng ám ảnh xã hội cao gấp hai lần so với những người bạn cùng trang lứa.

Trẻ ăn uống kén chọn có nguy cơ mắc bệnh tâm lý cao hơn


Thậm chí việc kén chọn ở mức độ vừa phải cũng dẫn tới những khó khăn về mặt tâm lý. Những đứa trẻ này thường dễ có các triệu chứng suy sụp, bất an và rối loạn tăng động giảm chú ý hơn những trẻ duy trì chế độ ăn uống đa dạng.

“Đây không đơn thuần là vấn đề cha mẹ nuông chiều hay con cái bướng bỉnh”, Nancy Zucker, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về rối loạn ăn uống thuộc Đại học Duke (Mỹ) cho biết. “Có những đứa trẻ hết sức nhạy cảm với thế giới nội tâm và bên ngoài, bởi vậy chúng cảm nhận mùi vị một cách rõ ràng hơn và có những cảm giác mạnh mẽ hơn”.

Theo các bác sĩ nhi khoa, việc trẻ em trải qua một giai đoạn mà chúng tỏ ra hết sức thận trọng với những thức ăn không quen thuộc hoặc chỉ ăn mỗi thứ một chút đỉnh là hết sức bình thường. Hầu hết sẽ vượt qua điều này khi học tiểu học. Nó không có hại miễn là cân nặng của trẻ duy trì ở mức tương ứng với chiều cao.

Trong nghiên cứu này, Zucker và các đồng nghiệp phỏng vấn cha mẹ của 917 trẻ từ 2 đến 5 tuổi.

Ăn uống kén chọn dường như là một hiện tượng phổ biến, khi có tới 20% phụ huynh phản ánh rằng con mình có thói quen này. Trong số đó, 185 trẻ có chế độ ăn hạn chế do chán ghét thực phẩm (ở mức độ vừa phải) và 37 trẻ khác vô cùng kén chọn trong việc ăn uống khiến chúng không thể dùng bữa với người khác.

Mức độ kén chọn ăn uống có liên hệ với sự ác cảm với thực phẩm và làm giảm sự phát triển, cũng như làm tăng sự nhạy cảm với mùi vị và sự xuất hiện của thực phẩm.

Khoảng 2 năm sau lần phỏng vấn đầu tiên, các nhà nghiên cứu kiểm tra lại 187 trường hợp và nhận thấy rằng những đứa trẻ ăn uống kén chọn có dấu hiệu gia tăng các triệu chứng lo âu lan toả cao hơn 1,7 lần.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng điểm hạn chế của nghiên cứu này là nó chỉ dựa vào những phản ánh của phụ huynh về thói quen ăn uống và nhìn nhận thực phẩm của trẻ.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này cũng là một bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa thói quen ăn uống kén chọn và các vấn đề về cảm giác. Đây là nhận định của Helen Coulthard, một nhà nghiên cứu tâm lý thuộc Đại học De Montfort  (Anh), người không hề tham gia vào nghiên cứu đó.

Coulthard cũng cho rằng, một vài sự kén chọn là hết sức bình thường, và miễn là trẻ phát triển với tốc độ bình thường, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng.

Myles Faith, nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), cho rằng khi cảm thấy nản lòng, các bậc phụ huynh càng phải cố gắng để kiểm soát. Sự căng thẳng trong việc ăn uống nếu kéo dài sẽ càng khiến trẻ lo âu và suy sụp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ăn uống "kén chọn" có thể là dấu hiệu của bệnh tâm lý ở trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.