Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan chuẩn bị cho lễ hỏa táng Vua Bhumibol

Thương Nguyệt/ Ảnh: Reuters| 13/10/2017 14:27

(HNMO) - Một năm sau ngày băng hà, công tác chuẩn bị cho lễ tang và hỏa táng của Vua Bhumibol Adulyadej, người có công xây dựng đất nước "Triệu voi" kể từ sau Thế chiến thứ 2, đang được rấp rút hoàn thành.

Tang lễ Vua Bhumibol Adulyadej diễn ra vào cuối tháng 10 và kéo dài trong 5 ngày. Hàng trăm nghìn người dân dự kiến sẽ đổ về Thủ đô Bangkok để tìm kiếm những vị trí có tầm nhìn tốt hướng về hoàng cung, địa điểm diễn ra buổi lễ.

Theo Reuters, 78.000 cảnh sát sẽ được huy động để bảo đảm an ninh suốt thời gian tang lễ diễn ra, đặc biệt tại lễ hỏa táng vào ngày 26-10. Đội ngũ các nghệ nhân đã làm việc suốt 10 tháng để dựng đài hỏa táng. Người dân Thái Lan tin rằng, những thành viên hoàng gia sau khi qua đời sẽ trở về sinh sống trên đỉnh Meru - một ngọn núi vàng trong thần thoại Hindu.

Một nhà phân tích gốc Thái Lan giấu tên cho biết, sự kiện Vua Bhumibol băng hà đã để lại những "khoảng trống khổng lồ" trong thâm tâm người dân nước này. "Điều gì sẽ xảy ra sau tang lễ của nhà Vua? Thái Lan sẽ bước tiếp thế nào? Đây là những câu hỏi quan trọng cần phải được trả lời", người này nói.

Con trai của Vua Bhumibol - Vua Maha Vajiralongkorn, là người kế nhiệm ngai vàng sau khi ông qua đời. Khác với tang lễ của các nhà Vua trước đó, tang lễ của Vua Bhumibol cho phép đông đảo người dân tới viếng.

"Một mối liên kết chặt chẽ giữa người dân và chế độ quân chủ đã được hình thành. Vì thế, chúng tôi có thể cho phép nhiều người dân tới dự tang lễ của nhà Vua", Tongthong Chandransu, một chuyên gia về quân chủ nói với Reuters.

Bên cạnh nhiều vật dụng hoàng gia, một xe ngựa bằng vàng sẽ chở thi hài Vua Bhumibol tới địa điểm hỏa táng trước đêm 26-10.

Dự kiến, hơn 3.000 nghệ sĩ sẽ biểu diễn các tiết mục âm nhạc và múa rối suốt đêm như lời tri ân cuối cùng dành cho Vua Bhumibol. Để tưởng nhớ vị Vua đáng kính, người dân Thái Lan đã chuẩn bị 10 triệu bông hoa giấy cho lễ hỏa táng chỉ tính riêng tại Bangkok, chính quyền thành phố cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan chuẩn bị cho lễ hỏa táng Vua Bhumibol

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.