Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Nga: Người ủng hộ, kẻ mong thay đổi

Thương Nguyệt| 18/03/2018 08:31

(HNMO) - Đa số cử tri Nga ủng hộ và bỏ phiếu cho Tổng thống Putin dù vẫn có nhiều người mong muốn sự thay đổi đối với nhân vật lãnh đạo đất nước.

Với tỷ lệ ủng hộ lên đến 69%, Tổng thống Nga Putin dự kiến sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 để trở thành một trong những nhà lãnh đạo đất nước lâu nhất với thời gian nắm quyền gần 1/4 thế kỷ. Sau nhiều năm, Tổng thống Putin vẫn nhận được ủng hộ của phần lớn người dân do những quyết định, chính sách nâng tầm ảnh hưởng của Nga trên thế giới.

Kỹ sư Andrei Lukinykh tại Crimea trong lần đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga năm 2014 cho rằng, ông Putin là ứng cử viên duy nhất có thể đem lại sự ổn định cho đất nước trong những giai đoạn khó khăn.

Với sinh viên Yulia Dyuzheva, sự tăng trưởng của kinh tế Nga trong 17 năm dưới thời Tổng thống Putin đã giúp ông giành được lá phiếu của cô. "Là một đại diện của thế hệ trẻ, tôi muốn nói rằng, với chúng tôi mọi cánh cửa đều mở. Mọi người đều có thể nắm bắt và tận dụng tối đa cơ hội dù ở bất kỳ khu vực nào", nữ sinh viên 22 tuổi cho biết.

Dù vậy, vẫn có nhiều người không ủng hộ đương kim Tổng thống Putin. Phần lớn họ mong muốn một "làn gió mới" trên chính trường nước Nga, một nhân vật mới lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Là người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, chuyên gia công nghệ thông tin Grigory Kulikovskikh (26 tuổi) kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử. Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 3% cử tri Nga dự kiến không tham gia bỏ phiếu bầu cử Tổng thống năm 2018, một vài trong số họ có thể tẩy chay bầu cử theo kêu gọi của ông Navalny.

Alexei Gruk, một thợ cơ khí ở thành phố St Petersburg và cũng là người ủng hộ ứng viên Pavel Grudinin của Đảng Cộng sản Nga cho biết, việc bỏ phiếu cho đảng này là tín hiệu cho thấy chính sách đối nội cần phải được thay đổi. Tuy nhiên, người thợ cơ khí 57 tuổi muốn chính sách đối ngoại của Nga giữ nguyên.

Anastasia Shevchenko, người đứng đầu bộ phận vận động tranh cử của ứng viên Ksenia Sobchak đến từ đảng Sáng kiến Dân sự cho biết: "Đương nhiên tôi muốn những thay đổi, trước hết là cách đất nước vận hành. Đó là lý do tôi ủng hộ ứng viên của mình. Tôi muốn có người mới trên chính trường".

Maxim Gubsky là người ủng hộ ứng viên Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do. "Không có nhiều thay đổi trong 20 năm qua. Chúng tôi cần một Tổng thống mới, những hoài bão mới và cả quyết định mới", sinh viên 21 tuổi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Nga: Người ủng hộ, kẻ mong thay đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.