Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo nghi lễ rước nước tiến vua tại Hoa Lư

Trang Nguyễn| 24/04/2018 17:26

(HNMO) – Ngày 24-4, lễ rước nước tiến vua Đinh, vua Lê diễn ra tại Trường Yên, Ninh Bình. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội truyền thống của Cố đô Hoa Lư và kỷ niệm 1050 năm thành lập Nhà nước Đại Cồ Việt được tổ chức quy mô với sự tham gia của đông đảo nhân dân.

Lễ rước nước bắt đầu tại đền vua Đinh, vua Lê. Đoàn rước gồm các bô lão, nam thanh nữ tú là người dân địa phương trong trang phục nghi lễ cổ truyền, cùng đoàn rước kiệu khởi hành hướng về bến sông Hoàng Long.

Trước thời điểm lễ rước nước diễn ra, Ban tổ chức cắm cây tre giữa sông và treo cờ phướn trong vòng tròn “tiêu”. Đoàn rước đi thuyền ra điểm này để thực hiện nghi thức xin nước.

Dẫn đầu đoàn rước nước là đoàn múa lân, múa rồng, kế tiếp là những người mang cờ ngũ sắc đi thành hàng đôi.

Phường trống biểu diễn các làn điệu cổ.

Kiệu lớn đi đầu được 8 thanh niên khoẻ mạnh mang trang phục truyền thống của lính túc vệ thời nhà Đinh khiêng. Hương án trên kiệu có đặt một chiếc bình sứ đựng nước thiêng.

Theo sau hầu kiệu nước là các bô lão trong trang phục quan văn, quan võ, cận thần triều đình thời xưa.

Kiệu rước nước do nữ khiêng. Khi kiệu đi qua nhiều người dân thả tiền lẻ và chui qua kiệu với quan niệm gặp nhiều may mắn.

Người dân chào đón đoàn rước nước khi về gần đến đền vua Đinh, vua Lê.

Đoàn rước về đến đền vua Đinh Tiên Hoàng trong sự phấn khởi của người dân. Nghi lễ này được người dân Hoa Lư tổ chức hằng năm với ý nguyện cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, nhà nhà no ấm.

Người dân tập trung trước đền để dự lễ Mộc Dục, đây là nghi lễ tiếp theo sau khi rước nước thiêng.

Lễ rước kiệu trong lễ hội truyền thống ở Hoa Lư biểu hiện mối quan hệ khăn khít của cả cộng đồng nhằm tưởng nhớ đến công khai quốc của anh hùng Đinh Bộ Lĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo nghi lễ rước nước tiến vua tại Hoa Lư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.