Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trai làng Đăm đội mưa đua thuyền trên sông Pheo

Quang Thái| 25/04/2018 15:17

(HNMO) - Hội làng Đăm (phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26-4 (mùng 9 đến 11 tháng Ba âm lịch). Lễ hội có các hoạt động chính như: Đấu vật, cờ người, rước Thánh,… và sôi động nhất là bơi Đăm (đua thuyền) diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng Ba âm lịch. 

Khoảng 7h30, nghi lễ rước Thánh được người dân địa phương tiến hành trước khi bơi Đăm (đua thuyền).

Hơn 8h, 6 chiếc thuyền thuộc 3 thôn: Thượng, Trung, Hạ có mặt tại khu vực trước cửa miếu Đăm để làm lễ.

Hội làng Đăm được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến tướng Đào Trường - một vị tướng tài đã ba lần giúp vua Hùng Vương thứ 18 đánh tan giặc ngoại xâm và được Vua Hùng phong là Thổ lệnh thống quốc Đại vương.

Bơi Đăm được tổ chức tại khúc sông Thủy Giang (người dân còn gọi là sông Pheo) dài gần 1km, rộng khoảng 100 m. Có 6 thuyền tham gia đua, được đánh số và chia đều cho 3 thôn: Thượng, Trung, Hạ.

Anh Thành, người trong đội bơi Đăm chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được chọn tham gia bơi Đăm. Lễ hội bơi Đăm là dịp để người dân địa phương chúng tôi gần gũi, đoàn kết nhau hơn”.

Ông Đặng Trần Phi, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội bơi Đăm được người dân Tây Tựu duy trì từ bao đời nay. Những người được chọn bơi Đăm phải là người dân địa phương, sinh ra trong một gia đình văn hóa, có đạo đức, sức khỏe tốt...”.

Năm 2018, lễ hội bơi Đăm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Rất đông người dân địa phương đã đến tham dự lễ hội và cổ vũ cho các đội đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trai làng Đăm đội mưa đua thuyền trên sông Pheo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.