Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần đầu "đòi" lại vỉa hè: Nhiều chuyển biến rõ nét

Thương Nguyệt| 17/03/2017 16:14

(HNMO) - Chỉ sau một tuần thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị, nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ Đô đã có những chuyển biến rõ nét. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã giảm hẳn, người dân và du khách có thể thoải mái đi bộ, thay vì phải luồn lách dưới lòng đường như trước đây.

Ngày 10-3, Hà Nội tổng lực ra quân lập lại trật tự đô thị trên toàn địa bàn thành phố, tập trung chủ yếu vào các hàng quán, hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Chỉ sau 1 tuần, tình trạng kể trên đã giảm hẳn, điển hình như phố Vũ Phạm Hàm (quận Cầu Giấy) nay đã gọn gàng hơn rất nhiều khi phần vỉa hè được trả lại đúng mục đích.

Tương tự, các hộ kinh doanh tại tuyến phố Tây Sơn - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) đã nghiêm túc chấp hành việc trả lại vỉa hè sau khi được vận động, tuyên truyền. Dù một số đoạn tại đây vẫn còn ngổn ngang gạch đá do các bậc tam cấp bị đập bỏ, người dân vẫn không gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển.

Trong khi đó, tình trạng chiếm vỉa hè tràn lan tại một số tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng thời trang như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch...đến thời điểm này đã chấm dứt hoàn toàn. Qua quan sát thực tế, hầu hết các cửa hàng đều chủ động sắp xếp phương tiện của khách rất gọn gàng, hàng hóa cũng bày bán bên trong thay vì để tràn ra ngoài như trước.

Cũng trong tuần vừa qua, lực lượng chức năng đã tiến hành kẻ vạch sơn đỗ xe tại hàng loạt tuyến phố trên toàn địa bàn thành phố.

Những vạch sơn như thế này chẳng khác nào "lời cảnh báo ngầm", yêu cầu các hộ dân và đơn vị kinh doanh chấp hành nghiêm túc nếu không muốn bị xử phạt theo quy định. Cũng nhờ đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã giảm rõ rệt, dù nhiều khu vực không thường xuyên có lực lượng chức năng đi tuần nhắc nhở.

Ngoài việc kẻ vạch sơn, các tấm biển báo cấm lấn chiếm vỉa hè, yêu cầu người dân để xe đúng quy định cũng xuất hiện khắp nơi. Điển hình tại phố Huế khi cứ vài chục mét lại xuất hiện một tấm biển như thế này.

Cũng trong chiều 17-3, lực lượng chức năng tiếp tục "bám" tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào vốn là khu vực buôn bán sầm uất, thu hút lượng lớn người dân và khách du lịch đến thăm quan, mua sắm. Qua ghi nhận, hầu hết các hộ kinh doanh tại đây đều chấp hành nghiêm túc, lực lượng chức năng cũng chỉ nhắc nhở chứ không phải xử phạt trường hợp nào.

Tuy nhiên, trong khi chính quyền toàn thành phố đang rất nỗ lực tái lập lại trật tự đô thị, tình trạng xe ô tô dừng đỗ vô tội vã vẫn xảy ray, điển hình như hai chiếc ô tô chiếm trọn phần vỉa hè ngay trước chùa Quán Sứ chiều cùng ngày.

Cách đó không xa, tại cổng chính của Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo), hàng loạt ô tô dừng đỗ ở phía trước, dù ngay cạnh đó là biển báo cấm.

Nhìn chung, ngoại trừ số ít trường hợp vi phạm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã giảm hẳn, phần đường cho người đi bộ cũng được sử dụng đúng mục đích chỉ sau 1 tuần thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị. Để có được thành quả bước đầu này, ngoài nỗ lực của chính quyền các cấp, không thể không kể đến việc người dân tự nâng cao ý thức chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần đầu "đòi" lại vỉa hè: Nhiều chuyển biến rõ nét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.