Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng cáo, rao vặt làm xấu bộ mặt Thủ đô

Thương Nguyệt - Trần Huyền| 24/03/2017 15:28

(HNMO) - Các loại quảng cáo, rao vặt (QCRV) chủ yếu dưới hình thức dán tờ rơi và phun sơn trên các bức tường, cột điện, cây cối hay thậm chí treo trên hệ thống dây điện trong các khu dân cư đang tạo nên những hình ảnh nhếch nhác, phản cảm ngay giữa Thủ đô Hà Nội.

Chính quyền thành phố nhiều năm qua đã tổ chức không ít đợt ra quân nhằm dẹp bỏ tình trạng QCRV trái phép tràn lan. Dẫu vậy, vấn nạn này vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, đặc biệt trong các ngõ, ngách nhỏ, điển hình như các ngõ trên đường Láng (quận Đống Đa) đang bị "bủa vây" bởi các loại QCRV cho vay tín dụng, khoan cắt bê tông...

Qua khảo sát của phóng viên, tình trạng dán hay phun sơn QCRV trái phép xuất hiện đặc biệt nhiều tại các bức tường nhà dân nằm sâu trong ngõ. Đối với những ngôi nhà cũ đã xuống cấp, những hình ảnh này càng tạo nên tình trạng phản cảm, nhếch nhác.

Tại nhiều khu dân cư nằm trong các ngõ dọc đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), QCRV trái phép chăng đầy trên hệ thống dây điện là mối tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Dễ dàng nhận thấy, quảng cáo, rao vặt xuất hiện ở mọi nơi, từ cột biển báo giao thông, bệnh viện đến trường học. Ảnh chụp tại cổng trường THCS Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Tình trạng tương tự tiếp diễn tại hàng loạt cột điện trên khắp địa bàn thủ đô. Những tờ rơi QCRV dù không quá to, ít nhiều đều khiến lực lượng công nhân sửa điện gặp khó khăn trong quá trình sửa chữa, khắc phục khi xảy ra sự cố.

Tương tự, các đối tượng dán QCRV trái phép cũng không bỏ qua các trạm biến áp, tủ điện vốn luôn được cảnh báo nguy hiểm, cấm sờ, cấm lại gần. Ảnh chụp bốt điện trên đường Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng.

Những đối tượng này thậm chí còn không "tha" cả các trụ sở và cơ quan chính quyền. Trong ảnh là tình trạng nhếch nhác tại Trạm khai báo tạm trú - tạm vắng của Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa).

Là một trong những người thường xuyên phải bóc những tờ QCRV trái phép ngay trước cổng nhà, bạn Bùi Bích Thủy (ngõ 79, đường Cầu Giấy) bức xúc cho biết: "Cứ bóc hết tờ này thì hôm sau lại có thêm nhiều tờ khác được dán ở ngay vị trí vừa bóc hôm trước".

Cũng chung cảnh ngộ với bạn Thủy, nhiều người dân trong nỗ lực làm sạch các bức tường nơi sinh sống đã phải quét sơn trắng để xóa bỏ các QCRV phun sơn trái phép. Tuy nhiên, chỉ vài hôm sau tình trạng này lại tái diễn trong sự bức xúc cực độ của nhiều người.

Trong khi đó, các điểm dán QCRV miễn phí vẫn chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng do địa điểm lắp đặt và công tác quản lý chưa thực sự hiệu quả. Qua quan sát thực tế, nhiều điểm trông rất nhếch nhác do người này dán đè lên QCRV của người kia, hoặc thẳng tay xé bỏ để cạnh tranh, khiến tình trạng mất mỹ quan càng thêm trầm trọng.

Có thể nhận thấy, tình trạng QCRV trái phép vẫn có nhiều diễn biến rất phức tạp, bất chấp sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thời gian qua. Để dẹp bỏ hoàn toàn vấn nạn này, chính quyền các cấp thời gian tới cần phải mạnh tay hơn trong các đợt ra quân xóa bỏ QCRV trái phép, song song với công tác tuyền truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng cáo, rao vặt làm xấu bộ mặt Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.