Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tràn lan học sinh đầu trần phóng xe đạp điện vun vút trên phố

Thương Nguyệt| 11/09/2017 15:17

(HNMO) - Năm học mới bắt đầu chưa đầy một tuần nhưng tình trạng học sinh "bỏ quên" mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bất kể thời điểm trong ngày lại tiếp tục tái diễn.

Hình ảnh học sinh đầu trần phóng xe đạp điện vun vút trên phố xuất hiện nhan nhản ngay từ những ngày đầu của năm học mới, đặc biệt nhiều vào thời điểm trước giờ lên lớp và sau khi tan trường.

Tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến ở nhiều lứa tuổi, không phân biệt nam nữ. Nhiều học sinh có mang mũ bảo hiểm nhưng không sử dụng theo quy định hiện hành mà lại treo trên xe để đối phó.

Điều đáng lo ngại là các bậc phụ huynh khi đưa đón con em cũng ngang nhiên vi phạm. Với bà mẹ trong ảnh, nón lá có lẽ kiêm luôn chức năng của mũ bảo hiểm.

Mẹ đội nhưng con vẫn đầu trần. Bậc cha mẹ không tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông sẽ tạo hình ảnh và tiền lệ xấu cho chính con em. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ họ mới ý thức được những hệ lụy xuất phát từ hành vi của bản thân?

Theo quy định hiện nay, người ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu không đội mũ bảo hiểm và cài dây mũ đúng cách, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi và các trường hợp đặc biệt.

Cũng chung tình trạng, nhiều học sinh được gia đình trang bị xe máy để đi học hoàn toàn phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm, thậm chí vừa lái xe vừa "cắm mặt" vào điện thoại.

Không chỉ tại nội thành, tình trạng học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm cũng thường xuyên xảy ra tại các trường ngoại thành. Trong ảnh là tình trạng vi phạm tại trường THCS Yên Thường (xã Yên Thường, huyện Gia Lâm) sau giờ tan học.

Không những không đội mũ bảo hiểm, nhiều học sinh còn vô tư dàn hàng ngang 3-4 trên đường, vừa gây ách tắc giao thông, vừa làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Có thể thấy, tình trạng vi phạm của học sinh diễn ra tràn lan bất kể ngày giờ dù phía nhà trường đã thường xuyên vận động và phổ biến. Để chấm dứt triệt để vấn nạn này, có lẽ chính quyền cần đưa ra chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan học sinh đầu trần phóng xe đạp điện vun vút trên phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.