Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mục tiêu giảm lượng khí nhà kính

TUANANH| 11/09/2003 16:00

Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc Hội thảo triển khai dự án Tăng cường năng lực thực hiện Cơ chế phát triển sạch (CDM) tại Việt Nam. CDM là một trong 3 cơ chế hợp tác chính giữa các nước tham gia Nghị định thư Kyoto của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Trong đó, các quốc gia phát triển sẽ đầu tư công nghệ sạch, giảm lượng khí thải nhà kính vào các nước đang phát triển.

Khói thải gây hiệu ứng nhà kính.Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc Hội thảo triển khai dự án Tăng cường năng lực thực hiện Cơ chế phát triển sạch (CDM) tại Việt Nam. CDM là một trong 3 cơ chế hợp tác chính giữa các nước tham gia Nghị định thư Kyoto
của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Trong đó, các quốc gia phát triển sẽ đầu tư công nghệ sạch, giảm lượng khí thải nhà kính vào các nước đang phát triển.

Chiếu theo các qui định của Nghị định thư, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, có lượng khí thải nhà kính thấp nên không thuộc diện bắt buộc áp dụng các biện pháp giảm thiểu. Nhưng trên thực tế chúng ta đã phê chuẩn Nghị định thư Kyoto ngay từ rất sớm (tháng 9/2002), và hiện tại chúng ta cũng đang bước đầu tiến hành triển khai thực hiện các dự án CDM với mục tiêu góp phần cắt giảm lượng khí nhà kính.

Dự án tăng cường CDM tại Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện (giai đoạn từ 2003 đến 2005) với sự hỗ trợ tài chính không hoàn lại của chính phủ Hà Lan. Các dự án CDM của Việt Nam chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực được coi là thải ra lượng khí nhà kính nhiều nhất do chủ yếu là nhiên liệu hoá thạch (than). Ngoài ra cũng chú trọng đến việc giảm lượng phát thải khí nhà kính (phần lớn là khí methane) trong hoạt động công nghiệp, xử lý rác..., triển khai trồng mới và tái tạo rừng…

Hiện tại, Dự án đã xây dựng được một danh mục các dự án CDM tiềm năng tại Việt Nam với mục tiêu là xây dựng một khung pháp lý hoàn thiện cho việc thực hiện CDM, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu, về CDM cũng như ý thức về bảo vệ môi trường.

Tuấn Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu giảm lượng khí nhà kính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.